Quốc tế

Báo chí quốc tế viết về ông Nguyễn Bá Thanh

10:54, 16/02/2015 (GMT+7)

Ngay sau khi ông Nguyễn Bá Thanh từ trần, báo chí quốc tế đã dành nhiều lời ca ngợi ông và chia sẻ mất mát với người dân Việt Nam.

Thông tin ông Nguyễn Bá Thanh từ trần được các hãng tin quốc tế đăng tải.
Thông tin ông Nguyễn Bá Thanh từ trần được các hãng tin quốc tế đăng tải.

Trong bài viết “Quan chức Đảng Cộng sản Việt Nam được yêu mến qua đời”, hãng AFP của Pháp ngày 13-2 cho rằng, ông Thanh là nhân vật cấp cao được người dân yêu mến; ông là một nhân vật lớn, nổi tiếng trong giới đầu tư nước ngoài và cả những người bán hàng rong. Hãng tin này dẫn lời Jonathan London, chuyên gia về Việt Nam tại Đại học City của Hong Kong nhận định: “Các bài diễn văn và các tuyên bố của ông giành được sự ngưỡng mộ và tôn trọng. Nguyễn Bá Thanh sẽ được khắp nơi trên đất nước Việt Nam nhớ đến”.

AFP cũng đưa tin về việc hàng trăm người dân tập trung trước nhà ông tại Đà Nẵng để bày tỏ sự kính trọng đối với người đã lãnh đạo thành phố này từ năm 1997-2013.

Không những thế, AFP còn dẫn lời Nguyen Hong Cuong bình luận trên báo VnExpress rằng: “Đất nước đã mất đi một vị quan chức tài năng có trái tim nồng ấm”. Đây là một trong hàng ngàn bình luận được các báo mạng của Việt Nam đăng tải trong những ngày qua về nỗi đau buồn, thương tiếc của người dân trước sự ra đi của ông Nguyễn Bá Thanh. Báo Bangkok Post của Thái Lan cũng dẫn lại bình luận này; đồng thời cho hay, nhiều người bình luận bên dưới các bản tin ca ngợi ông Nguyễn Bá Thanh vì những gì ông đã làm cho người nghèo và xem ông là một nhà lãnh đạo kiểu mẫu.

Các báo Bangkok Post, AsiaOneDaily Mail đều dẫn lại bài viết của AFP.

Trong khi đó, trang MSN News cho rằng ông Thanh “có một kỷ lục lớn về các thử nghiệm và thành tích”.

Hãng BBC của Anh dẫn lời Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nhận định: “Ông Nguyễn Bá Thanh được người dân địa phương quý mến và nỗ lực cải cách của ông thu hút sự chú ý trên cả nước”.

BBC cũng dẫn lời chuyên gia chuyên gia Jonathan London bình luận: “Cách tiếp cận sáng tạo đổi mới cũng như sự chú trọng tính minh bạch và hiệu quả của ông Nguyễn Bá Thanh sẽ là điều mà những người ủng hộ ông mãi tiếc nhớ”.

Ngày 13-2, ngày ông Nguyễn Bá Thanh từ trần, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington D.C (Mỹ) cho rằng, “sự ra đi của ông là một mất mát lớn với Việt Nam. Ảnh hưởng của ông đã vượt xa tầm của người đứng đầu một thành phố”. “Đà Nẵng được xếp hạng là thành phố có môi trường đầu tư tốt nhất Việt Nam trong những năm qua và có cơ sở hạ tầng tốt nhất. Uy tín của ông Nguyễn Bá Thanh được xây dựng từ tài lãnh đạo năng động và quyết liệt ở Đà Nẵng”, CSIS ca ngợi.

THIÊN BÌNH tổng hợp

.