Quốc tế

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từ trần ở tuổi 91

06:20, 23/03/2015 (GMT+7)

* Singapore tuyên bố một tuần quốc tang cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Singapore, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew), đã từ trần vào hồi 3h18 phút sáng ngày 23-3, hưởng thọ 91 tuổi.

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu (1923-2015)
Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu (1923-2015)

Thông báo cho biết ông Lý Quang Diệu đã ra đi một cách “yên bình”.

Ông Lý Quang Diệu đã phải nằm viện kể từ ngày 5-2-2015 do bị viêm phổi nặng. Từ khi nhập viện, ông phải thở bằng máy và điều trị kháng sinh tại khoa chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Đa khoa Singapore.

Sức khỏe yếu đã ngăn cản ông xuất hiện trước dân chúng trong những tháng gần đây. Lần xuất hiện gần đây nhất của ông là tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập đảng Hành động của Nhân dân hồi tháng 11 năm ngoái.

Ngay trong sáng 23-3, Thủ tướng Singapore, Lý Hiển Long đã tuyên bố một tuần quốc tang cho cha mình, ông Lý Quang Diệu.

Văn phòng Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết trên Facebook: “Thủ tướng đã tuyên bố thời gian quốc tang từ 23-3 đến 29-3. Để tỏ lòng tôn kính cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, các công sở phải treo cờ rủ từ hôm nay đến Chủ nhật”.

Theo thông báo trên, một lễ tang cấp nhà nước sẽ được tổ chức vào lúc 2 giờ chiều giờ địa phương ngày 29-3 tại Đại học quốc gia Singapore.

Ông Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên của Singapore và là cha của Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong).

Ông được cho là người có công đưa Singapore trở thành một trong những nền kinh tế giàu có nhất châu Á chỉ trong vòng ba thập kỷ.

Từng đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng từ năm 1959 đến năm 1990, ông Lý Quang Diệu được xem là một người có ảnh hưởng chính trị lớn tại Đảo quốc Sư tử.

Qua ba thập kỷ nhiệm quyền của Lý Quang Diệu, Singapore từ một quốc gia đang phát triển nay đứng trong hàng ngũ những quốc gia phát triển nhất thế giới, mặc cho dân số ít ỏi, diện tích nhỏ bé và tài nguyên thiên nhiên nghèo nàn.

Lý Quang Diệu thường nói rằng tài nguyên duy nhất của Singapore là người dân và tinh thần làm việc hăng say của họ. Ông nhận được sự kính trọng của nhiều người Singapore, đặc biệt là những người lớn tuổi, họ luôn nhớ đến khả năng lãnh đạo của ông trong thời kỳ độc lập và tách rời khỏi Malaysia.

Lý Quang Diệu vẫn thường được xem là nhà kiến trúc cho sự phú cường của Singapore ngày nay.

Một số hình ảnh về cố Thủ tướng Lý Quang Diệu:

ff
Bức ảnh này được cung cấp bởi tờ Straits Times, chụp vào ngày 15-8-1955 khi Thủ tướng Lý Quang Diệu của đảng Hành Động của Nhân dân phát biểu trong một cuộc biểu tình tại công viên Farrer - Singapore.
Một bức ảnh được chụp vào ngày 27 tháng 9 năm 1978 cho thấy Thủ tướng Lee Kwan Yew của Singapore đến tại Cung điện Elysee ở Paris.
Một bức ảnh được chụp vào ngày 27-9-1978 khi Thủ tướng Lý Quang Diệu đến thăm Cung điện Elysee ở Paris (Pháp)
Kuala Lumpur in this September 5, 2001
Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu trả lời phỏng vấn tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 5-9-2001
Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu (1923-2015)
Ảnh cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu trên tạp chí Time, số ngày 12-12-2005
Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu (1923-2015)
Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu (1923-2015)

 

Thủ tướng Lý Quang Diệu
Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu và con trai Lý Hiển Long - đương kiêm Thủ tướng Singapore, ảnh chụp ngày 12-8-2004.
Người dân Singapore rất tôn kính cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu
Người dân Singapore rất tôn kính cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu

TTXVN - Quang Hiển

.