Quốc tế

Indonesia chưa thi hành án tử hình với tội phạm nước ngoài

11:09, 20/03/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Cho tới khi có quyết định cuối cùng của tòa án về những đơn kháng cáo của tử tù, Indonesia sẽ vẫn chưa thi hành án với các tội phạm ma túy (hầu hết là người nước ngoài) nước này đang giam giữ .

 Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla - Ảnh: Reuters
Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông tin trên do Phó Tổng thống Indonesia, ông Jusuf Kalla đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 18-3. Theo đó, việc chờ phán quyết của tòa sẽ kéo dài nhiều tuần, hoặc thậm chí nhiều tháng nữa.

Indonesia đã và đang thi hành những hình phạt rất nghiêm khắc với tội phạm buôn bán ma túy. Từ năm 2013, sau 5 năm không áp dụng án phạt tử hình với loại tội phạm này, Indonesia đã thực thi trở lại hình phạt đó.

Tháng trước, 6 tội phạm buôn bán ma túy (có 5 người nước ngoài) đã bị hành quyết. Đây là vụ tử hình đầu tiên với tội phạm ma túy kể từ khi Tổng thống Joko Widodo lên nắm quyền từ tháng 10-2014.

Căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Indonesia và một số quốc gia khác như Australia và Brazil đã “tăng nhiệt” thời gian qua khi hai nước này có công dân thuộc nhóm tử tù 10 người sẽ bị hành quyết tới đây.

Tổng thống Widodo kiên quyết không khoan nhượng với tội phạm ma túy. Ông cho rằng Indonesia đang phải đối mặt với tình trạng báo động về loại hình tội phạm này. Quốc gia của ông đang trở thành điểm hẹn quen thuộc với bọn tội phạm ma túy trong khu vực.

Theo Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla, Indonesia đang rất thận trọng trong việc giải quyết các đơn kháng cáo sau một loạt nỗ lực ngoại giao các nước nhằm giải cứu công dân của họ. Ông nói: “Chúng tôi vẫn luôn lắng nghe và xem xét các ý kiến không chỉ từ phía Australia mà còn từ Pháp, Brazil. Đó là lý do vì sao chúng tôi rất cẩn trọng trong việc xử lý sự việc theo luật pháp”.

Đã có 4 tử tù làm đơn kháng cao sau khi Tổng thống Widodo bác bỏ thỉnh cầu của họ được xét xử khoan dung hồi cuối năm ngoái.

Chính phủ Australia đã lặp lại đề nghị xin khoan hồng cho hai công dân nước họ là Myuran Sukumaran, 33 tuổi và Andrew Chan, 31 tuổi nhưng Tổng thống Indonesia không thay đổi quyết định.

Cũng theo Phó Tổng thống Kalla, mối quan hệ giữa Indonesia và Brazil đã bị tổn hại từ vụ hành quyết tội phạm ma túy. Indonesia đang xem xét lại các hợp đồng quân sự với nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ La tinh. Ông Kalla nhắc lại sự việc Tổng thống Brazil Dilma Rousseff từ chối nhận thư ủy nhiệm của đại sứ Indonesia.

Tuy nhiên, Indonesia không phải xem xét lại hợp đồng với các nước khác như Australia và Hà Lan vì quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia này với họ không bị ảnh hưởng như với Brazil.

Tháng 1 vừa qua, Brazil và Hà Lan đã triệu hồi đại sứ tại Indonesia về nước sau khi Indonesia thi hành án tử hình với công dân nước họ là những người thuộc nhóm 6 tử tù bị trừng phạt vì buôn ma túy.

Sẽ có một công dân khác của Brazil thuộc nhóm 10 tử tù tiếp theo sớm bị hành quyết tại Indonesia. Gia đình tử tù Rodrigo Gularte của Brazil đang cầu cứu được pháp luật Indonesia khoan dung vì nói rằng tên này bị bệnh tâm thần.

Các tử tù khác sẽ phải đối diện với ngày hành quyết sắp tới gồm công dân của các nước Pháp, Phillippines, Ghana, Nigeria và Indonesia.

Trần Đắc Luân

.