Quốc tế

Mỹ hy vọng đạt được thỏa thuận với Iran

07:32, 16/03/2015 (GMT+7)

Ngày 15-3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ hy vọng trong những ngày tới sẽ đạt được một thỏa thuận tạm thời với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này, nếu Tehran có thể chứng minh chương trình hạt nhân chỉ mang mục đích hòa bình.

Phát biểu của Ngoại trưởng Kerry được đưa ra tại Lausanne (Thụy Sĩ) ngay trước thềm đàm phán giữa Iran với P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) bước vào giai đoạn cuối. Theo Reuters, ông Kerry dường như lạc quan về việc có thể đạt được một thỏa thuận khung trước thời hạn cuối vào ngày 31-3.

Thỏa thuận đặt ra yêu cầu ngừng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm của Iran trong ít nhất 10 năm để đổi lấy việc nước này được tháo dỡ một số biện pháp cấm vận. “Nếu chương trình hạt nhân của Iran thực chất có mục đích hòa bình, như Tehran nói, thì thỏa thuận sẽ đạt được”, ông Kerry nói.

Song, theo AFP, Ngoại trưởng Kerry lo ngại có “một số khoảng cách quan trọng” giữa hai bên, trong lúc những người chỉ trích cho rằng, thỏa thuận dù được ký kết cũng không đủ để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Bất chấp cảnh báo của Israel và các nghị sĩ Đảng Cộng hòa của Mỹ, Washington thay đổi quan điểm, không yêu cầu Iran dỡ bỏ tất cả hoạt động hạt nhân, thay vào đó là Tehran có thể thực hiện một chương trình hạt nhân nhỏ dưới sự kiểm soát chặt chẽ.

THIÊN BÌNH

.