Quốc tế

Nga phản đối Mỹ đưa hệ thống phòng vệ tên lửa đến Hàn Quốc

07:40, 25/03/2015 (GMT+7)

Ngày 24-3, Nga cảnh báo rằng, việc Mỹ đưa hệ thống phòng vệ tên lửa đạn đạo cho Hàn Quốc có thể đe dọa an ninh khu vực.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: Sự phát triển như thế không thể không gây quan ngại xung quanh ảnh hưởng hệ thống phòng vệ tên lửa toàn cầu của Mỹ đối với an ninh quốc tế. Hãng AFP dẫn tuyên bố này cho biết, tại một khu vực vốn phức tạp về an ninh, việc Mỹ đưa hệ thống phòng vệ tên lửa đạn đạo đến Hàn Quốc có thể thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang ở Đông Bắc Á, làm phức tạp hơn trong việc tìm ra giải pháp đối với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ nói rằng, cường quốc này muốn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (gọi tắt là THAAD) tại Hàn Quốc nhằm ngăn chặn sự khiêu khích quân sự của CHDCND Triều Tiên. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Washington lập luận rằng, việc xây dựng một lá chắn tên lửa trên bán đảo Triều Tiên hoàn toàn chỉ nhằm phòng vệ.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng cảnh báo việc phát triển một hệ thống như thế sẽ hủy hoại hòa bình và sự ổn định ở khu vực. Còn Nga, theo AFP, khi đối mặt với việc bị phương Tây cô lập xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine, Mátxcơva muốn thúc đẩy quan hệ với CHDCND Triều Tiên, cựu đồng minh thời Chiến tranh Lạnh.

* Cũng trong ngày 24-3, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia Nga Alexei Puskov cho rằng, việc Hạ viện Mỹ vừa thông qua nghị quyết kêu gọi Tổng thống Barack Obama cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine là sự khiêu khích đối với Mátxcơva và là sai lầm.

THIÊN BÌNH

.