.

Trung Quốc tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng

.

ĐNĐT - Mặc dù tốc độ phát triển kinh tế đang chậm lại, Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng ngân sách quân sự lên 10% trong năm nay so với con số 130 tỉ USD năm 2014 và xếp vị trí thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Mỹ.

Lực lượng xe tăng của Quân giải phóng Trung Quốc trong một cuộc tập trận gần thủ đô Bắc Kinh, hôm 22-7-2014. Ảnh: Reuters
Lực lượng xe tăng của Quân giải phóng Trung Quốc trong một cuộc tập trận gần thủ đô Bắc Kinh, hôm 22-7-2014. Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố trong một cuộc họp báo của phát ngôn viên Quốc vụ viện Trung Quốc, Phó Oánh, con số trên sẽ được công bố vào ngày thứ Năm (5-3), tại phiên họp thường kỳ của quốc hội Trung Quốc.

Năm 2014, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng 12,2%, lên 130 tỉ USD.

“Chúng tôi có thể tiết lộ tình hình khó khăn. Trong số các đề xuất cho năm 2015, ngân sách quốc phòng và sự gia tăng chi tiêu quốc phòng sẽ tăng khoảng 10%. So với các cường quốc, lộ trình hiện đại hóa quốc phòng của Trung Quốc khó khăn hơn. Chúng tôi phải dựa vào chính mình với đa số thiết bị quân sự, nghiên cứu và phát triển. Hơn nữa, chúng tôi phải đẩy mạnh việc bảo vệ sĩ quan và binh sĩ của mình. Nói chung, chính sách quốc phòng của Trung Quốc là thiên về phòng vệ. Điều này đã được ghi trong hiến pháp và không dễ dàng gì thay đổi nguyên tắc và chính sách này”, bà Phó Oánh cho biết.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong 2 thập niên qua, Trung Quốc liên tục gia tăng chi phí quốc phòng ở mức hai chữ số và con số thực tế lớn hơn nhiều so với công bố.

Trong năm 2014, GDP của Trung Quốc chỉ tăng 7,4%, là năm tăng thấp nhất trong 24 năm qua. Năm 2015, ước tính chỉ số trên sẽ còn 7%.

Trong khi Bắc Kinh luôn bí mật về chi tiêu quân sự, các chuyên gia cho rằng, chi phí tăng thêm cho quốc phòng có thể là tăng cường năng lực hải quân bằng các tàu chống ngầm và phát triển thêm tàu sân bay bởi hiện Trung Quốc mới chỉ có 1 tàu sân bay duy nhất được đưa vào hoạt động.

Việc Mỹ xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương, chiến dịch trấn áp tham nhũng trong giới chức quân sự của Chủ tịch Tập Cận Bình cũng là những yếu tố thúc đẩy Trung Quốc gia tăng chí phí quốc phòng trong những năm gần đây.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.