Quốc tế

Vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga mang động cơ tôn giáo?

09:47, 10/03/2015 (GMT+7)

Ngày 9-3, nghị sĩ Ilya Yashin, một cộng sự của cựu Phó Thủ tướng Nga, thủ lĩnh đối lập Boris Nemtsov nói rằng, thông tin về việc ám sát ông Nemtsov mang động cơ tôn giáo là điều phi lý, bởi những kẻ cực đoan khó có thể thực hiện vụ việc ở gần Điện Kremlin, nơi an ninh được bảo vệ nghiêm ngặt.

Trước đó, trang mạng rosbalt.ru của Nga dẫn nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật nước này cho hay, nghi can Zaur Dadaev khai nhận động cơ giết ông Nemtsov là vì tôn giáo.

Theo lời khai của Dadaev, nghi can này biết Nemtsov đã nhiều lần cho phép đưa ra những tuyên bố tiêu cực nhằm vào người Hồi giáo ở Nga và sau đó y quyết định giết ông. Dadaev cũng nói rằng, y tức giận Nemtsov vì ông đã nhiều lần ca ngợi việc tuần báo Pháp Charlie Hebdo đăng ảnh biếm họa đấng tiên tri Mohammed.

AFP cho biết, tuyên bố từ người cộng sự Ilya Yashin trùng với hoài nghi của một số trợ lý của ông Nemtsov. Họ cho rằng, Điện Kremlin đứng sau vụ việc này mặc dù các quan chức Nga đã kiên quyết bác bỏ mọi liên quan.

5 kẻ tình nghi đã bị bắt giữ, trong đó có Zaur Dadaev và Anzor Gubashev. Riêng Dadaev đã nhận tội. Nghi can thứ 6, Beslan Shavanov (30 tuổi) đã tự sát khi bị cảnh sát bao vây tại một tòa nhà ở thủ phủ Grozny của Chechnya ngày 7-3 vừa qua.

Ông Nemtsov là nhân vật đối lập cấp cao nhất bị ám sát ở Nga trong 15 năm qua. Nemtsov không quá nổi tiếng ở Nga nhưng những người ủng hộ vị chính trị gia này cho rằng, ông là mối đe dọa đối với Điện Kremlin bởi quyết tâm vạch trần tham nhũng trong chính phủ. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định: vụ ám sát mang động cơ chính trị.

BÌNH YÊN

.