.

Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị xóa tên Cuba khỏi danh sách tài trợ khủng bố

.

ĐNĐT - Bộ Ngoại giao Mỹ đã đề nghị Nhà Trắng xóa tên Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố, mở đường cho Nhà Trắng chính thức thông báo về ý định xóa tên Cuba khỏi danh sách này.

: Một làn sóng du lịch từ Mỹ sang Cuba sau khi lệnh cấm vận Cuba được dỡ bỏ sẽ kéo theo việc phát triển cơ sở hạ tầng tại nước này. Ảnh: Getty
Làn sóng du lịch từ Mỹ sang Cuba sau khi lệnh cấm vận Cuba được dỡ bỏ sẽ kéo theo việc phát triển cơ sở hạ tầng tại nước này. Ảnh: Getty

Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh xem xét lại vị trí của Cuba trong danh sách trên sau khi thông báo một đột phá ngoại giao mang tính lịch sử với Havana vào tháng 12-2014; đồng thời ông cũng quyết tâm hành động nhanh chóng một khi ông nhận được lời đề nghị từ Bộ Ngoại giao.

Trong đề nghị của mình, Bộ Ngoại Mỹ tuyên bố rằng, trong 6 tháng qua, Cuba không có hành động tài trợ khủng bố nào.

Nhà Trắng muốn thông báo đưa Cuba ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố trước khi ông Obama tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ vào cuối tuần này với Chủ tịch Cuba Raul Castro. Vì vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ đã được lệnh tăng tốc quá trình này.

Việc Cuba nằm trong danh sách tài trợ khủng bố đã là một cản trở lớn trong nỗ lực tái thiết quan hệ giữa Washington với Havana, kể cả việc mở đại sứ quán ở mỗi nước. Cuba đã yêu cầu Mỹ phải xóa tên khỏi danh sách đen nói trên trước khi bình thường hóa quan hệ hai nước.

Việc xóa tên Cuba khỏi danh sách trên cũng cho phép dỡ bỏ một số trừng phạt tài chính và chính trị chống lại đảo quốc này. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ thôi phản đối nguồn viện trợ của Quỹ Tiền tệ quốc tế và các định chế tài chính lớn khác.

Quốc hội Mỹ có 45 ngày kể từ ngày có thông báo của Nhà Trắng để bỏ phiếu thông qua hoặc chặn đứng hành động của Tổng thống Barack Obama.

Quang Hiển (theo CNN)

;
.
.
.
.
.
.