Quốc tế

Iran muốn phương Tây dỡ bỏ trừng phạt

07:33, 10/04/2015 (GMT+7)

Ngày 9-4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Tehran sẽ không ký thỏa thuận hạt nhân cuối cùng với các cường quốc nếu tất cả biện pháp trừng phạt không được dỡ bỏ ngay thời điểm ký thỏa thuận, dự kiến vào cuối tháng 6 tới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày công nghệ hạt nhân Iran, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận hạt nhân nào trừ khi tất cả biện pháp cấm vận kinh tế hoàn toàn được dỡ bỏ trong ngày đầu tiên thực thi thỏa thuận”.

Hãng AP cho rằng, tuyên bố của ông Rouhani có thể làm phức tạp những nỗ lực để đạt được một thỏa thuận cuối cùng giữa Iran và nhóm P5+1, đồng thời dự báo Tehran có thể có những yêu cầu mới.

Theo thỏa thuận khung mà Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đạt được tại thành phố Lausanne (Thụy Sĩ) hồi đầu tháng 4 này, Tehran phải ngừng công nghệ chế tạo bom nguyên tử; đổi lại, nước Cộng hòa Hồi giáo này được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của quốc tế.

Tuy nhiên, thỏa thuận khung không đề cập việc ngay lập tức dỡ bỏ trừng phạt, mà chỉ nêu rõ các biện pháp trừng phạt sẽ được hủy bỏ khi các giám sát viên quốc tế xác nhận rằng, Tehran tuân thủ thỏa thuận. Không những thế, thỏa thuận còn nhấn mạnh: Bất kỳ khi nào Iran không thực hiện cam kết, các biện pháp cấm vận sẽ được áp đặt trở lại.

THIÊN BÌNH

.