Quốc tế

Kenya: 147 sinh viên bị thảm sát tại Đại học Garissa

21:46, 02/04/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Cuộc thảm sát 147 sinh viên và làm bị thương hàng chục người khác tại Đại học Garissa, Kenya đã chấm dứt sau 15 giờ giao tranh.

Một số sinh viên trốn thoát được ra ngoài
Một số sinh viên trốn thoát được ra ngoài, trong khi đã có 147 người thiệt mạng

Phát biểu về vụ thảm sát sinh viên này, Bộ trưởng Nội vụ Kenya, Joseph Nkaissery cho rằng: “Đây là một ngày thật buồn cho Kenya”.

Tổng cộng, đã có 147 người thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 2-4. Trung tâm Cứu nạn quốc gia Kenya cho biết trên Twitter rằng, 79 người đã bị thương, 587 người đã được sơ tán.

Kết thúc cuộc đấu súng đẫm máu, 4 tay súng đã bị tiêu diệt, giới chức Kenya cho biết. Các tay súng đã mang sẵn bom trong người cùng với AK-47.

Theo ông Nkaissery, bọn chúng đã nổ như “những quả bom” khi cuộc vây ráp chấm dứt. Một số sĩ quan đã bị thương.

Hiện người ta không rõ những kẻ tấn công đã cố tình gây nổ khi cảnh sát tiếp cận hay không hoặc chúng đã bị kích nổ khi trúng đạn.

Hầu hết sinh viên đã được sơ tán khỏi đại học Garissa, Kenya, ngày 3-4-2015. Ảnh: EPA
Hầu hết sinh viên đã được sơ tán khỏi Đại học Garissa, Kenya, ngày 3-4. Ảnh: EPA

Trước khi cuộc vây ráp kết thúc, Tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta đã kêu gọi tuyển mộ gấp 10.000 cảnh sát và số này phải có mặt tại Đại học cảnh sát. 

“Đây là giờ phút mà tất cả mọi người khắp cả nước phải tỉnh táo bởi chúng ta tiếp tục đối mặt và đánh bại kẻ thù của mình”, Tổng thống Uhuru Kenyatta nói. Ông kêu gọi Tổng thanh tra cảnh sát “phải có các bước khẩn cấp” để đảm bảo 10.000 lính tuyển mộ đang chờ đăng ký nhanh chóng có mặt tại Trường Đại học cảnh sát Kenya, Kiganjo.

Tổng thống Uhuru cho rằng, người dân phải hứng chịu sự việc này một cách vô ích vì thiếu nhân viên an ninh. Kenya rất cần bổ sung nhân viên cảnh sát và ông tuyên bố: “Tôi sẽ không để đất nước phải chờ đợi”.

Một người có tên là Joel Ayora, cho biết, các tay súng đã đột kích vào buổi cầu kinh sớm. Bắt cóc các con tin đang cầu nguyện, các tay súng sau đó “tiến về phía các phòng sinh viên ở, bắn bất kỳ ai chúng gặp, ngoại trừ đồng bọn, những người Hồi giáo”. 

Theo NTV, một chi nhánh của CNN, giao tranh dữ dội và những tiếng nổ lớn đã diễn ra tại Đại học Garissa hơn 9 giờ đồng hồ sau khi cuộc tấn công bắt đầu. Hàng trăm sinh viên bỏ chạy, một số bò lê đi.

Những kẻ tấn công đã phân loại sinh viên theo tôn giáo, cho phép người Hồi giáo rời khỏi hiện trường và bắt giữ một số lượng không rõ con tin Cơ đốc giáo, hãng AFP cho biết.

Nhánh Al Qaeda tại châu Phi, Al Shabaab đã tuyên bố nhận trách nhiệm. Vào năm 2013, nhóm này cũng đã thực hiện vụ tấn công vào khu mua sắm tại thủ đô Nairobi của Kenya, giết chết 67 người.

Quang Hiển (theo BBC, CNN)

.