Quốc tế

Mỹ tập trận quy mô lớn với Philippines

08:06, 21/04/2015 (GMT+7)

Ngày 20-4, Mỹ và Philippines bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung với quy mô lớn nhất trong 15 năm qua trên các đảo Luzon, Palawan và Panay.

Reuters cho rằng, động thái này thể hiện cam kết của Mỹ đối với một đồng minh lâu năm trong lúc Washington thực hiện chiến lược tái cân bằng ở châu Á.

Theo Reuters, cuộc tập trận chung mang tên Balikatan (Vai kề vai) kéo dài 10 ngày, với sự tham gia của 12.000 binh sĩ, hơn 90 máy bay và tàu chiến. Trong đó, Mỹ điều 6.656 binh lính cùng 76 chiến đấu cơ và 3 tàu hải quân đến Philippines. Các máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ diễn tập ném bom và quân đội diễn tập bắn đạn thật. Việc tăng gấp đôi quân số diễn tập được cho là dấu hiệu tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước.

Thiếu tướng Raul del Rosario của Philippines nói với Reuters: “Các cuộc tập trận là một phần trong chiến lược tái cân bằng của Mỹ sang châu Á, bắt đầu bằng Balikatan ở Philippines”. Trong khi đó, AP dẫn lời các quan chức quân đội Philippines nói rằng, tập trận Balikatan không liên quan đến Trung Quốc. Thực tế, tập trận chung diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng việc bồi đắp các bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

PHÚC NGUYÊN

.