Quốc tế

Afghanistan, Taliban không thống nhất ngừng bắn

08:02, 05/05/2015 (GMT+7)

Các chính trị gia Afghanistan và đại diện Taliban đã nhóm họp tại thị trấn Al-Khor, phía bắc thủ đô Doha của Qatar, vào ngày 2 và 3-5 (giờ địa phương) nhưng không thống nhất ngừng bắn do bất đồng xung quanh việc binh sĩ Mỹ tiếp tục hiện diện ở quốc gia Nam Á này.

Reuters cho biết, đàm phán không chính thức giữa Afghanistan và Taliban, do Bộ Ngoại giao Qatar chủ trì, diễn ra trong lúc xung đột leo thang sau khi hầu hết binh sĩ Mỹ và đồng minh rút quân.

Chính phủ Afghanistan không có tuyên bố chính thức về cuộc gặp. Song, Reuters dẫn lời một thành viên Taliban cho biết, phái đoàn của lực lượng này gồm 8 người, do Sher Mohammad Abbas Stanekzai dẫn đầu, đã đàm phán trực tiếp với giới chức Afghanistan.

Phía Taliban khẳng định họ sẽ không ngừng bắn cho đến khi toàn bộ lực lượng nước ngoài rời Afghanistan. Trong khi đó, chính phủ nói rằng, hầu hết những người nước ngoài đã rời Afghanistan và những người làm nhiệm vụ huấn luyện cũng sẽ rời quốc gia Nam Á này nếu Taliban ngừng giao tranh.
Mỹ và Pakistan đều hoan nghênh đàm phán nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn ở Afghanistan kể từ năm 2001 đến nay. Song, đàm phán kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào, ngoại trừ việc thống nhất sẽ nhóm họp trở lại tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất vào tháng 6 tới.

THIÊN BÌNH

.