Quốc tế

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ ra tòa

08:47, 18/05/2015 (GMT+7)

Ngày 19-5, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ ra tòa với cáo buộc tắc trách trong chương trình trợ giá gạo cho nông dân. Song, bà không bị cáo buộc tham nhũng, mà chỉ không ngăn chặn tham nhũng trong chương trình gây nhiều tranh cãi này. Đây là động thái mới nhất chống lại em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra có thể nhận mức án 10 năm tù giam.Ảnh: AFP
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra có thể nhận mức án 10 năm tù giam. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, nếu bị kết tội, bà Yingluck có thể nhận án 10 năm tù giam. Mức án này có thể hủy hoại cơ hội trở lại chính trường của bà. Chương trình trợ giá gạo cho nông dân (mua gạo của nông dân với giá gấp đôi giá thị trường) đã gây tổn thất cho đất nước hàng tỷ USD, dẫn đến các cuộc biểu tình khiến chính phủ của bà Yingluck sụp đổ và đảo chính quân sự nổ ra hồi tháng 5-2013.

Giới phân tích cho rằng, phiên tòa là động thái mới nhất của các nhà lãnh đạo quân sự Thái Lan nhằm loại bỏ gia tộc Shinawatra.

Đến nay, bà Yingluck vẫn bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng, chương trình trợ giá gạo là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân ở khu vực đông bắc của đất nước.

THIÊN BÌNH

.