Quốc tế

Mỹ sẽ đưa vũ khí, binh sĩ đến Trung và Đông Âu

08:23, 24/06/2015 (GMT+7)

Ngày 23-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, nước ông sẽ đưa xe tăng, pháo binh cùng các thiết bị quân sự khác đến Trung và Đông Âu trong động thái trấn an các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang dao động vì sự can thiệp của Nga ở Ukraine.

Có mặt tại thành phố Tallinn của Estonia, Bộ trưởng Carter nói rằng, các nước Baltic như Estonia, Lithuania, Latvia, cũng như Bulgaria, Romania và Ba Lan đã thống nhất tiếp nhận các thiết bị của Mỹ. Một số thiết bị khác sẽ được đặt tại Đức.

Theo Reuters, thông tin nói trên có thể làm Nga tức giận khi ông Carter có chuyến thăm châu Âu trong tuần này. Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, việc đặt xe tăng và vũ khí hạng nặng ở các nước thành viên NATO, trên biên giới Nga, sẽ là hành động gây hấn nhất của Mỹ kể từ Chiến tranh Lạnh đến nay. Đến nay, Mátxcơva vẫn kiên quyết bác bỏ việc đã cung cấp binh sĩ và vũ khí cho lực lượng ly khai ở đông Ukraine. Tuy nhiên, các nước thành viên NATO, nhất là các quốc gia Baltic như Estonia, Lithuania, Latvia, lo ngại Mátxcơva có thể “kích động sự cố” trên lãnh thổ của những nước này.

Ngày 22-6, khi bắt đầu chuyến công du châu Âu, Bộ trưởng Carter còn nói rằng, cuộc đối đầu của Mỹ và các đồng minh NATO với Nga có thể còn tiếp diễn, thậm chí sau khi Tổng thống Vladimirn Putin rời nhiệm sở.

Mỹ đã cam kết bảo vệ chặt chẽ châu Âu nhưng thực tế Washington cũng không muốn có xung đột với Nga. Theo các quan chức Mỹ, hiện Washington vẫn chưa đưa ra các quyết định cuối cùng về số lượng quân có thể tham gia hỗ trợ NATO.

PHÚC NGUYÊN

.