Quốc tế

Philippines, Mỹ, Nhật tập trận trên Biển Đông

07:59, 23/06/2015 (GMT+7)

Ngày 22-6, Philippines bắt đầu các cuộc tập trận riêng rẽ với Mỹ và Nhật Bản trên Biển Đông, trong lúc có những quan ngại về việc Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo ở vùng biển này. Đáng lưu ý, đây là lần đầu tiên Nhật Bản đưa vũ khí ra nước ngoài để tham gia một cuộc tập trận chính thức.

Máy bay P3-C Orion của Nhật Bản tham gia tập trận với Philippines.
Máy bay P3-C Orion của Nhật Bản tham gia tập trận với Philippines.

Hãng AFP cho biết, tập trận giữa Philippines và Mỹ mang tên CARAT, được bắt đầu từ ngày 22-6 ngoài khơi đảo Palawan và kéo dài đến hết ngày 26-6, với sự tham gia của tàu chiến duyên hải USS Fort Worth, tàu lặn và cứu hộ USNS Safeguard, máy bay P-C Orion - loại máy bay được Mỹ sử dụng để giám sát
Biển Đông.

Phát biểu tại buổi khai mạc tập trận ở thành phố Puerto Princesa, đảo Palawan, Tư lệnh Mỹ William Merz nói rằng, CARAT là cách thiết thực để giải quyết các ưu tiên về hàng hải, tăng cường khả năng của các nước và thúc đẩy hoạt động của các lực lượng.

Trong khi đó, hải quân Philippines và Nhật Bản cũng tổ chức diễn tập ở gần đảo Palawan đến hết ngày 27-6. Một máy bay tuần tra P3-C Orion của Nhật Bản đã có mặt ở khu vực diễn ra cuộc tập trận với trọng tâm là công tác tìm kiếm cứu nạn và hậu cần trên biển. Ngoài ra, Tokyo còn cử một máy bay thám sát trên biển và 20 binh sĩ thuộc lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản đến để tham gia tập trận.

Philippines tham gia tập trận với đồng minh Mỹ từ năm 1995. Song, đây là lần thứ hai Manila tập trận với Nhật Bản.

Philippines đã có các cuộc tập trận chung đầu tiên với Nhật vào tháng 5 vừa qua. Tokyo không tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông nhưng bày tỏ quan ngại về những động thái của Trung Quốc trong khu vực, nhất là việc Bắc Kinh sẽ mở rộng ảnh hưởng khi đẩy nhanh tiến độ bồi đắp các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn thúc đẩy hợp tác an ninh với các nước Đông Nam Á trong năm nay.

PHÚC NGUYÊN

.