Quốc tế

Nga kêu gọi Trung Đông chống IS

08:07, 30/06/2015 (GMT+7)

Trong cuộc gặp gỡ bất ngờ với Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem ở Điện Kremlin ngày 29-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad và kêu gọi tất cả các quốc gia Trung Đông tham gia lực lượng chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp gỡ Ngoại trưởng Syria Walid al-Mualem tại Điện Kremlin.  		                             Ảnh: RIA Novosti/AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp gỡ Ngoại trưởng Syria Walid al-Mualem tại Điện Kremlin. Ảnh: RIA Novosti/AP

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Chính sách của Nga trong việc ủng hộ Syria, nhà lãnh đạo Syria và người dân Syria vẫn không thay đổi”. Ông Putin thúc giục các nước Trung Đông giúp Syria chống IS, lực lượng đang kiểm soát một phần Damascus và nhiều khu vực ở ngoại ô thủ đô này.

AFP cho biết, ông Putin cũng làm gia tăng khả năng hình thành một liên minh quốc tế mới để chống khủng bố, đặc biệt là IS. Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành nhiều cuộc không kích chống IS tại Syria và Iraq nhưng Washington thể hiện rõ quan điểm không muốn hợp tác với chính phủ Damascus trong cuộc chiến này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Moallem nói rằng, Tổng thống Putin đã cam kết ủng hộ chính phủ Syria về chính trị, kinh tế và quân sự.

Nga là nước hậu thuẫn chính của Tổng thống Assad trong cuộc nổi dậy chống lại nhà lãnh đạo này ở Syria bắt đầu vào tháng 3-2011. Theo AFP, Nga đã hỗ trợ Damascus cả về ngoại giao lẫn kinh tế.

BÌNH YÊN

.