Quốc tế

Philippines và Nhật Bản bàn vấn đề Biển Đông

08:00, 03/06/2015 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 2-6 bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản trong 4 ngày.

Dự kiến ông và Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe sẽ bàn thảo về các vấn đề an ninh, trong đó có việc Trung Quốc cải tạo đất trái phép trên Biển Đông, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác an ninh giữa Manila và Tokyo. Cùng đi với ông Aquino có Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin.

Báo Philippine Daily Inquirer cho biết, Tổng thống Aquino sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Abe vào ngày 5-6. Trong khi đó, theo Reuters, cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo là động thái cho thấy Thủ tướng Abe đang thúc đẩy sự hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á để đối phó với những tham vọng trên biển của Trung Quốc.

Reuters cũng cho hay, Tổng thống Aquino và Thủ tướng Abe sẽ thống nhất khởi động các cuộc đàm phán nhằm ký kết hiệp định khung chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng, đồng thời thảo luận về một hiệp ước quân đội Nhật Bản tham gia các cuộc tập trận chung tại Philippines. Việc Nhật Bản nới lỏng các quy định chặt chẽ về xuất khẩu vũ khí cho phép Tokyo xuất khẩu công nghệ và vũ khí quốc phòng đến các nước khác. Một quan chức cấp cao của Philippines nói rằng, nước này đã chuyển giao cho Nhật Bản danh sách thiết bị quốc phòng mà Manila yêu cầu được cung cấp như máy bay tuần tra P3-C.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani, tình hình trên Biển Đông hiện có tác động lớn đối với an ninh của nước ông và Tokyo cần xem xét cách phản ứng.

Trung Quốc hiện có tranh chấp với Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

PHÚC NGUYÊN
 

.