Quốc tế

THẾ GIỚI TUẦN QUA

Bà Hillary Clinton muốn làm nên lịch sử

07:43, 15/06/2015 (GMT+7)

Việc trở thành tổng thống của tất cả người dân Mỹ là cam kết của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton khi bà có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị ứng viên tổng thống năm 2016.

Bà Hillary Clinton đã có bài phát biểu trước 5.500 người ủng hộ. 	             Ảnh: AFP
Bà Hillary Clinton đã có bài phát biểu trước 5.500 người ủng hộ. Ảnh: AFP

Chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton chính thức được bắt đầu vào ngày 13-6. Cựu Ngoại trưởng, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ đã chọn New York làm nơi khai cuộc cho chiến dịch tiến vào Nhà Trắng, để có bài phát biểu nói về việc vì sao bà trở lại, sau thất bại trong cuộc đua năm 2008 trước ông Barack Obama. Tại New York, bà Clinton có đông đảo người ủng hộ. Bà cũng từng là thượng nghị sĩ đại diện cho New York suốt 8 năm. Điều mà bà muốn là làm nên lịch sử và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

“Tôi không phải là ứng viên trẻ nhất trong cuộc đua này, nhưng tôi sẽ là nữ tổng thống trẻ nhất trong lịch sử của Mỹ”, cựu ngoại trưởng 67 tuổi nói trong tiếng vỗ tay và sự reo hò của những người ủng hộ trên đảo Roosevelt. Trên sân khấu, nơi bà đứng nói chuyện, cựu Tổng thống Bill Clinton, con gái Chelsea và con rể Marc Mezvinsky cũng có mặt.

Cương lĩnh mà cựu Ngoại trưởng Hillary đưa ra trong bài phát biểu 45 phút là thúc đẩy các cơ hội bình đẳng của tất cả mọi người và đấu tranh cho tầng lớp trung lưu vốn đang gặp nhiều khó khăn. Việc đặt ra chính sách kinh tế giải quyết các bức xúc của tầng lớp trung lưu và những vấn đề xã hội khác được cho là ưu thế của chương trình tranh cử lần này của bà.

Theo đó, bà ủng hộ việc người lao động vẫn được trả lương trong những ngày phải nghỉ làm để giải quyết những việc cấp thiết của gia đình, thúc đẩy việc kiểm soát Phố Wall, ủng hộ nữ quyền và hôn nhân đồng tính…

Bà Clinton nói rằng, sẽ điều chỉnh luật thuế để tưởng thưởng những công dân lao động chăm chỉ và thành lập một ngân hàng hạ tầng quốc gia với nguồn vốn từ trái phiếu. Bà cũng tuyên bố sẽ đưa nước Mỹ trở thành cường quốc năng lượng sạch trong thế kỷ 21, đồng thời kêu gọi người dân Mỹ xây dựng một kỷ nguyên mới với sự thịnh vượng đích thực và bền vững.

Giữa khoảng 5.500 người ủng hộ, thu hút mọi ánh nhìn, bà Hillary Clinton ca ngợi những người dân Mỹ đã tích cực đóng góp đưa kinh tế Mỹ thoát khỏi khủng hoảng tài chính năm 2008. “Các bạn đã vực dậy đất nước này, bây giờ là thời khắc của chính các bạn để bảo vệ những thành quả ấy và tiếp tục tiến lên phía trước”, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ nói. Bà còn nhấn mạnh: “Nước Mỹ sẽ không thể thịnh vượng nếu các bạn không thành công. Đó cũng là lý do tôi muốn trở thành tổng thống Mỹ”.

Giới quan sát cho rằng, diễn văn tranh cử tổng thống của bà Clinton đánh dấu bước chuyển mới sau chiến dịch không mấy thành công hồi tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, theo thăm dò của CNN, có đến 57% số người Mỹ nói rằng bà không trung thực và không đáng tin cậy (con số này được thăm dò hồi tháng 3 là 49%). Nguyên nhân được cho là xuất phát từ những tranh cãi về việc bà dùng tài khoản email cá nhân khi còn là ngoại trưởng, những chỉ trích về các khoản đóng góp từ nước ngoài với Quỹ Clinton…

Song, nước Mỹ ngày nay khác rất nhiều so với cách đây gần 1/4 thế kỷ, khi ông Bill Clinton giành chiến thắng ở Nhà Trắng. Nhiều giá trị đã thay đổi, dân số thay đổi. Nước Mỹ cũng khác nhiều so với năm 2008, khi bà Clinton cạnh tranh với ông Obama để giành tấm vé trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Vì vậy, những ưu tiên trong chương trình nghị sự của một tổng thống tương lai cũng khác, đó là việc lựa chọn “tương lai kinh tế cho cho tầng lớp trung lưu”. Bà đã dùng ưu thế này để chỉ trích đối thủ rằng, “Đảng Cộng hòa đang hát một bài hát đã cũ”.

“Bây giờ không phải là năm 1941, hay 1993, hay thậm chí năm 2009. Chúng ta đối mặt với những thách thức mới trong nền kinh tế và dân chủ”, bà Clinton nói.

Đối thủ nặng ký nhất của bà Clinton trong cuộc đua trở thành ứng viên của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders từ tiểu bang Vermont. Cử tri Mỹ đang chờ đợi xem ai sẽ cầm được lá phiếu này để bước vào “vòng đua song mã” với ứng viên của đảng Cộng hòa.

VĨNH AN

.