Quốc tế

Mexico treo thưởng gần 4 triệu USD để bắt trùm ma túy El Chapo

14:01, 14/07/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 13-7, Bộ trưởng Nội vụ Mexico thông báo, chính quyền Mexico treo thưởng 60 triệu peso (gần 4 triệu USD) cho việc cung cấp thông tin giúp bắt giữ tên trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman.

Giám đốc nhà tù nơi tên trùm ma túy nói trên vượt ngục thành công đã bị sa thải.

f
Một trong số những người con trai của Guzman đã đăng bức hình của tay trùm vào ngày 13-7, 2 ngày sau khi tên trùm thực hiện trót lọt cuộc vượt ngục. Trong bức hình, "gã lùn" Guzman thảnh thơi ngồi thưởng thức bia tại một câu lạc bộ.

Theo Bộ trưởng Osorio Chong, các công dân Mexico nên giúp chính quyền bắt lại Guzman bằng cách báo tin nặc danh. Đồng thời ông cũng nói, các đoạn video an ninh ghi lại từ phòng giam của Guzman ở nhà tù sẽ được công bố cùng với những bức ảnh gần đây nhất của tên tội phạm này.  

Bộ trưởng Tư pháp Mexico, Arely Gomez cho biết, chính quyền sẽ treo thưởng 60 triệu peso (3,8 triệu USD) cho thông tin dẫn tới việc bắt giữ Guzman.

Sau vụ vượt ngục thành công, “Gã Lùn”, trùm ma túy khét tiếng này, đã có biệt danh mới là: Kẻ vượt ngục hàng loạt.

Vào đêm thứ Bảy vừa qua (11-7), “El Chapo” Guzman đã trốn thoát khỏi nhà tù có an ninh tối đa này ở phía tây thủ đô Mexico thông qua một đường hầm dài gần 2 km và rõ ràng là được đào riêng cho y.

g
Bức hình thứ 2 cho thấy Guzman thản nhiên ngồi trong khoang lái của một chiếc máy bay, tâm trạng khá thoải mái.

Bộ trưởng Nội vụ Chong cho biết, mặc dù luôn có camera quan sát thường trực tay trùm ma túy nhưng vẫn có 2 điểm mù, nơi mà người ta không thể nhìn thấy y để bảo vệ tính riêng tư. Trong lúc trốn chạy, Guzman đã vứt bỏ còng đeo tay mà chỉ mình y và một vài tù nhân nguy hiểm khác phải đeo; đồng thời đập vỡ các bóng đèn chiếu sáng đường hầm.

Vào năm 2001, Guzman đã thoát khỏi trại giam khi trốn trong xe chở đồ giặt và phải mất 13 năm sau chính quyền mới tóm lại y lúc y đang ngủ trong một khu nghỉ mát ở Mexico.

Phát biểu trước báo giới ngày 13-7, ông Osorio Chong cho rằng, giới chức nhà tù ắt hẳn đã giúp đỡ Guzman nên y mới có thể đào tẩu thành công. Ông đã sa thải người đứng đầu nhà tù Altiplano và 2 quan chức tại nhà tù này.

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

.