Quốc tế

Chuyên gia hạt nhân và quân đội Trung Quốc điều tra vụ nổ tại Thiên Tân

15:36, 14/08/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 14-8, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, một nhóm các chuyên gia thuộc Trung tâm ứng phó khẩn cấp về môi trường tại Bắc Kinh thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cùng 214 chuyên gia hạt nhân và vật liệu hóa sinh của quân đội Trung Quốc đã tới hiện trường vụ nổ ở cảng Thiên Tân để điều tra vụ việc.

Hiện trường cảng Thiên Tân sau thảm họa cháy nổ kinh hoàng vào đêm 12-8-2015. Ảnh: Reuters
Hiện trường cảng Thiên Tân sau thảm họa cháy nổ kinh hoàng vào đêm 12-8-2015. Ảnh: Reuters

Tính đến ngày 14-8, đã có 50 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương; trong đó có 71 người trong tình trạng nguy kịch.

Cảnh sát cho biết, nhà kho nơi xảy ra vụ nổ đã được thiết kế để chứa hóa chất nguy hiểm và độc hại theo đánh giá thanh tra môi trường năm 2014. Lúc xảy ra vụ việc, nhà kho này đang chứa ammonium nitrate; potassium nitrate và calcium carbide.

Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) cho biết: “Theo Trạm quan trắc môi trường Tanggu của tỉnh Thiên Tân, hóa chất độc hại do công ty liên quan tích trữ trong vụ nổ gồm sodium cyanide (NaCN), toluene diisocyanate (TDI) và calcium carbide (CaC2). Đây là những chất gây đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người tiếp xúc. Trong đó, chất CaC2 đặc biệt độc hại và TDI phản ứng mạnh mẽ với nước và hóa chất gây phản ứng, có nguy cơ gây nổ. Điều này sẽ đặt ra một thách thức đối với công tác chữa cháy và theo dự báo sẽ có mưa vào ngày mai, là một hiểm họa lớn”. 

Tuy nhiên, phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 13-8, Wen Wurui, người đứng đầu Cục Bảo vệ Môi trường Thiên Tân thì hóa chất độc hại phát hiện trong không khí không ở mức “quá cao”. 

Theo Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc, trong vòng bán kính 5 km từ hiện trường vụ nổ, có chưa tới 90.000 người sinh sống. Hiện hàng ngàn người phải trú ẩn trong 10 trường học gần đó sau khi các căn hộ và nhà ở bị hư hại, chủ yếu là do sóng địa chấn từ vụ nổ.

Vụ nổ đầu tiên được ghi nhận có sức mạnh 2,3 độ Richter, trong khi đó, vụ nổ thứ hai mạnh đến 2,9 độ Richter, tương đương với sức công phá của 21 tấn thuốc nổ TNT. 

Hiện các công ty khắp nơi trên thế giới đang cố gắng tính toán thiệt hại của họ trong thảm họa này. 

Báo Nikkei của Nhật cho biết, các cửa sổ đã bị vỡ nát tại nhà máy lắp ráp của hãng xe Toyota. Tuy nhiên, không có ai bị thương. Các công ty của Nhật khác đã bị ảnh hưởng đến hoạt động. 

Hãng xe Pháp, Renault cho biết, hơn 1.000 xe của hãng này đã bị hư hại nhưng không có nhân viên nào bị thương. Ngoài ra, khoảng 4.000 xe của hãng Huyndai tại hiện trường đã bị phá hủy. 

Ngày 14-8, chính phủ Trung Quốc tuyên bố, sẽ mở một cuộc điều tra toàn quốc về hóa chất độc hại và chất gây nổ; đồng thời, phải rút ra bài học từ hai vụ nổ long trời lở đất tại Thiên Tân.

Quang Hiển (Theo ReutersCNN)

.