Quốc tế

Nhật đề xuất ngân sách quốc phòng cao kỷ lục cho năm 2016

14:05, 09/08/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 8-8, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Bộ này đang tính đến việc đề xuất một gói ngân sách cao kỷ lục, đến 5,2 nghìn tỉ Yên trong năm tài chính 2016 bắt đầu từ tháng 4 năm sau. 

Căn cứ không quân Mỹ Futenma, tỉnh Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: JapanTimes
Căn cứ không quân Mỹ Futenma, tỉnh Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: JapanTimes

Theo đó, số ngân sách trên sẽ bao gồm 140 tỉ Yên chi cho việc tái bố trí quân đội Mỹ, trong đó có cả chi phí cho kế hoạch đang gây tranh cải là tái bố trí Căn cứ không quân của Hải quân Mỹ Futenma ở tỉnh Okinawa. 

Ngân sách trên còn trang trải chi phí cho việc mua một loạt 17 máy bay trực thăng tuần tra SH-60 cho lực lượng Hải quân và các xe tác chiến cho Lục quân thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. 

Năm 2015, Bộ Quốc phòng Nhật từng đề xuất nguồn ngân sách quốc phòng 5,05 nghìn tỉ Yên, một con số kỷ lục nhưng cuối cùng bộ này đã được cấp 4,98 nghìn tỉ Yên. 

Việc gia tăng chi tiêu quốc phòng của Nhật phản ánh sự suy thoái của đồng Yên so với các ngoại tệ khác do phải tăng chi phí cho các sản phẩm nhập khẩu, quan chức trên cho biết. 

Việc gia tăng ngân sách quốc phòng diễn ra ở một thời điểm khi mà Thủ tướng Abe đang nhắm tới mục tiêu cải cách chính sách an ninh, trong đó, một dự luật đang chờ Thượng viện Nhật xem xét nhằm mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ ở nước ngoài. 

Theo một chương trình quốc phòng 5 năm giữa nhiệm kỳ từ tài khóa 2014 do chính phủ của Thủ tướng Abe áp dụng vào tháng 12-2013, giới hạn trên của tổng chi phí quốc phòng được ấn định ở khoảng 24,67 nghìn tỉ Yên, sự gia tăng đầu tiên sau 2 năm liên tiếp bị cắt giảm. 

Trên cơ sở chương trình này đến năm 2018, chi tiêu quốc phòng Nhật được dự kiến sẽ tăng trung bình 0,8% mỗi năm. 

Quang Hiển (theo Japantimes)

.