Quốc tế

Vội công bố kết quả phân tích MH370, Malaysia gây ngờ vực

14:55, 08/08/2015 (GMT+7)

Thông báo của Malaysia về việc mảnh vỡ trôi dạt vào đảo Reunion, Pháp, là của chuyến bay MH370 đang tạo ra nhiều mối hoài nghi bởi nó không khớp với nhận định từ những bên liên quan khác và được đưa ra quá vội vã.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm qua xác nhận phần cánh phụ trôi dạt vào bờ hòn đảo Reunion là của máy bay MH370. Ảnh: The Malay Mail Online
Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm qua xác nhận phần cánh phụ trôi dạt vào bờ hòn đảo Reunion là của máy bay MH370. Ảnh: The Malay Mail Online

Malaysia sáng sớm 6/8 công bố mảnh vỡ trôi dạt vào hòn đảo Reunion, tây Ấn Độ Dương, chính là phần cánh phụ của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 mất tích hồi đầu năm ngoái. Nhưng thông báo này ngay lập tức tạo ra mâu thuẫn giữa Kuala Lumpur và các đối tác khác cùng tham gia điều tra, đồng thời đẩy thân nhân những người có mặt trên chuyến bay vào trạng thái tâm lý thất vọng và ngờ vực, theo New York Times.

Nhiều người hoài nghi về động cơ cũng như thời điểm mà Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố phần cánh phụ "cuối cùng cũng được xác nhận" là của chiếc phi cơ mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), bởi chỉ vài tiếng sau, trong một cuộc họp báo ở Paris, các nhà điều tra Pháp nhấn mạnh chuyên gia mới chỉ đưa ra "những giả định mạnh mẽ" rằng bộ phận được tìm thấy thuộc về mẫu máy bay Boeing 777.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cuối ngày hôm qua tiếp tục khiến tình hình trở nên rối loạn hơn khi cho biết đội tìm kiếm của nước này đã phát hiện thêm mảnh vỡ máy bay trên đảo Reunion. Trong khi đó, nhà chức trách Pháp lại phủ nhận thông tin trên.

Sự khác biệt trong tuyên bố của Malaysia và các bên liên quan, bao gồm cả chuyên gia từ hãng sản xuất máy bay Boeing, làm bùng phát tranh cãi giữa các quan chức Malaysia và Pháp, NY Times dẫn lời một nguồn am hiểu cuộc điều tra cho biết.

Uy tín chính trị của Thủ tướng Najib hiện giảm sút nghiêm trọng sau một bê bối tham nhũng mà ông là tâm điểm nghi vấn. Tờ Wall Street Journal và trang tin Sarawak Report, có trụ sở ở Anh, mới đây đưa tin các nhà điều tra Malaysia phát hiện ra một số tiền lớn, trị giá tới 700 triệu USD, đã được chuyển vào một tài khoản được cho là do ông Najib làm chủ.

Cuối tháng trước, ông Najib còn cách chức phó thủ tướng, người công khai lên tiếng yêu cầu ông giải trình vấn đề trên, cùng bộ trưởng tư pháp, người trực tiếp chỉ đạo cuộc điều tra liên quan đến vụ bê bối chấn động Malaysia này.

Chuyên gia nhận định Thủ tướng Najib vội vã đưa ra kết luận liên quan đến số phận chuyến bay MH370 nhằm mục đích giảm nhẹ những áp lực mà ông phải chịu từ dư luận đồng thời giải quyết gọn vấn đề đã khiến chính quyền của ông phải nhận vô số lời chỉ trích suốt hơn một năm qua.

VnExpress

.