Quốc tế

Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay do thám Mỹ

09:54, 23/09/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Giữa lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm đầu tiên trên cương vị mới tới Mỹ, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiết lộ thông tin cho rằng chiến đấu cơ Trung Quốc đã “áp sát nguy hiểm” đối với máy bay do thám Mỹ trên biển Hoàng Hải.

Hôm 19-8, một máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc đã áp sát máy bay do thám Mỹ P-8 Poseidon trên không phận ngoài khơi Hải Nam để diễu võ dương oai.  Ảnh: Bloomberg.
Hôm 19-8, một máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc đã áp sát máy bay do thám Mỹ P-8 Poseidon trên không phận ngoài khơi Hải Nam để diễu võ dương oai. Ảnh: Bloomberg.

Theo phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Peter Cook, vụ việc xảy ra hôm 15-9, cách bán đảo Sơn Đông của Trung Quốc hơn 100 km trên Hoàng Hải và liên quan tới máy bay do thám RC-135 của Mỹ.

Ông cho biết: “Viên phi công báo cáo rằng, anh ta thấy máy bay Trung Quốc bay ngang trước mũi trong một cách thức không an toàn”. Tuy vậy, ông cũng nói rằng, không có dấu hiệu vụ việc này là sự va chạm gần và Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét bản báo cáo vụ việc.

Ông Cook cho biết, vụ ngăn chặn tuần trước không giống như vụ đã từng xảy ra vào tháng 8-2014, khi một máy bay chiến đấu Trung Quốc bay sát từ 7 đến 10 mét với một máy bay tuần tiễu của Hải quân Mỹ và nhào lộn vài vòng quanh máy bay Mỹ để cho thấy rằng vũ khí của máy bay Trung Quốc đã sẵn sàng.

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các động thái của Trung Quốc được xem là một sự quyết tâm mở rộng tầm với của quân đội nước này. Đầu tháng này, 5 tàu hải quân Trung Quốc đã tới Eo Bering, ngoài khơi Alaska của Mỹ khi Tổng thống Barack Obama có chuyến thị sát tại khu vực này để lên tiếng về việc bảo vệ môi trường.

Trong một tuyên bố ngày 22-9, Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng, vụ chặn máy bay tuần trước là một phần của “cách thức hành xử hung hăng trên khu vực châu Á - Thái Bình Dương” của Trung Quốc.

Sau khi có loan báo của Washington, Bắc Kinh bình luận rằng, việc đưa ra bản thông báo vào ngày thứ Ba (22-9) của Lầu Năm Góc là chưa phải lúc bởi Chủ tịch Tập Cận Bình đang thăm Mỹ và sẽ thăm chính thức cấp nhà nước vào ngày 25-9 với Tổng thống Barack Obama.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

.