.

Hầu hết người dân Nhật phản đối dự luật an ninh mới

.

Thăm dò do báo Asahi Shimbun công bố ngày 14-9 cho thấy, hơn 1/2 số người dân Nhật Bản phản đối kế hoạch của chính phủ trong tháng này sẽ ban hành luật cho phép quân đội nước này lần đầu tiên được chiến đấu ở nước ngoài kể từ sau Thế chiến thứ hai đến nay.

Báo Asahi Shimbun đã thực hiện cuộc thăm dò nói trên vào cuối tuần qua. Theo đó, 54% số người phản đối dự luật an ninh mới của Nhật Bản, chỉ có 29% ủng hộ và 68% cho rằng, việc thông qua dự luật trong kỳ họp Quốc hội vào thời điểm hiện nay là không cần thiết.

Hãng Reuters cho biết, bất chấp sự phản đối của đông đảo công chúng, đảng cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe vẫn muốn dự luật an ninh được thông qua trước khi Quốc hội kết thúc kỳ họp vào ngày 27-9 tới. Dự kiến Thượng viện sẽ bỏ phiếu về dự luật trong tuần này. Đảng cầm quyền của ông Abe nắm đa số tại Thượng viện nhưng các đảng đối lập cam kết sẽ dùng mọi cách để ngăn cản cuộc bỏ phiếu.

Cũng theo thăm dò nói trên, tỷ lệ ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Abe giảm còn 36%, mức thấp nhất kể từ khi ông nắm quyền vào tháng 12-2013 và giảm so với tỷ lệ 38% trong cuộc thăm dò hồi tháng 8 vừa qua. Tỷ lệ không ủng hộ tăng từ 41% lên 42%.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.