.

Úc sẽ có Thủ tướng mới

.

Úc sẽ có Thủ tướng thứ năm trong vòng 8 năm qua sau khi Đảng Tự do cầm quyền loại bỏ ông Tony Abbott khỏi vị trí lãnh đạo của đảng này vào ngày 14-9 và chọn Bộ trưởng Thông tin Malcolm Turnbull thay thế. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tái đắc cử làm Phó Chủ tịch Đảng Tự do.

Theo đó, Úc sẽ tổ chức bầu cử trước khi kết thúc năm 2016 và ông Turnbull sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng vào hôm nay (15-9). Phát biểu với báo giới tại thủ đô Canberra, ông Turnbull cho biết, ông không có ý định kêu gọi bầu cử sớm để củng cố quyền lãnh đạo hợp pháp của mình.

Hãng Reuters cho hay, trước đó, Thủ tướng Abbott cam kết đấu tranh với cựu Chủ tịch Đảng Tự do Turnbull để duy trì quyền lực nhưng đã không thành công, trong lúc có những đồn đoán về vai trò lãnh đạo bị suy yếu của ông và quan ngại về năng lực điều hành của chính phủ liên minh theo đường lối bảo thủ. Ông Abbott từng vượt qua người tiền nhiệm Turnbull để trở thành Chủ tịch Đảng Tự do vào năm 2009.

Sau khi kết quả bầu cử được công bố, ông Turnbull đã ca ngợi những thành tựu của ông Abbott trên cương vị Thủ tướng. Song, lãnh đạo mới của Đảng Tự do nói rằng, Úc cần quan điểm kinh tế, một nhà lãnh đạo lý giải được những thách thức và cơ hội lớn mà nước này đang đối mặt.

T.BÌNH

;
.
.
.
.
.