.

Mỹ quan ngại việc lính Nga hiện diện tại Syria

.

ĐNĐT - Ngày 5-9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói với người đồng cấp Nga rằng, Mỹ quan ngại sâu sắc việc Moscow điều động quân sự lớn tại Syria với mục đích tăng cường sức mạnh cho Tổng thống Bashar Al Assad. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói với người đồng cấp Nga rằng, Mỹ quan ngại sâu sắc việc Moscow điều động quân sự lớn tại Syria
Ngoại trưởng John Kerry cho biết Mỹ quan ngại sâu sắc việc Moscow điều động quân sự lớn tại Syria

Một quan chức giấu tên cho biết, ý định chính xác của Moscow vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, ông Kerry đã gọi cho Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov để tỏ rõ lập trường của Mỹ.

Ông Kerry dẫn ra các báo cáo từ truyền thông cho thấy “việc xây dựng quân đội Nga tăng cường sắp xảy ra” tại Syria. 

Trong số các bước đi mới nhất, Nga đã chuyển các đơn vị nhà tạm đảm bảo cho 1.000 cố vấn và các nhân viên quân sự; cùng với một trạm kiểm soát không lưu di động đến một sân bay gần thành phố cảng Latakia, một đại bản doanh của Tổng thống Assad ở Syria. Đài không lưu đó bị nghi là có thể phục vụ làm nơi xuất phát các cuộc không kích của Nga.

Ngoài ra, Nga còn gởi kế hoạch của các chuyến bay quân sự qua không phận các nước láng giềng. 

Báo New York Times đưa tin, Nga đã điều động một toán quân sự tiền trạm tới Syria.  

Theo vị quan chức trên, ông Kerry nói rõ rằng, nếu các báo cáo trên là chính xác, thì những hành động này sẽ làm leo thang cuộc xung đột Syria, dẫn tới mất mát thêm sinh mạng của những người vô tội, gia tăng dòng người nhập cư và có nguy cơ đối đầu với liên minh đang chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (ISIS) tại Syria.

Các hành động hiện nay của Nga có thể cho thấy một nỗ lực tăng cường nhằm ủng hộ ông Assad, một đồng minh lâu nay của Nga. Ông Assad đang chứng kiến lãnh thổ của chính phủ Syria nắm giữ đang bị thu hẹp xuống còn chưa tới 1/5 sau hơn 4 năm nội chiến. 

Tuy vậy, quan chức trên nói rằng, vẫn chưa kết luận chính xác ý định của Nga là gì và hiện vẫn chưa thấy việc điều động thực tế các khí tài quân sự hoặc các lực lượng cũng như máy bay của Nga.

Quang Hiển (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.