.

Mỹ sắp mở rộng quan hệ thương mại và du lịch với Cuba

.

ĐNĐT - Ngày 17-9, các nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết, Nhà Trắng hiện đang soạn thảo một cách chóng vánh các quy định mới nhằm làm suy yếu hơn nữa lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô La Havana. Ảnh: Reuters
Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô La Havana. Ảnh: Reuters

Mặc dù chính quyền của Tổng thống Barack Obama chưa bình luận về vấn đề này, tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, các quy định nói trên sẽ được công bố vào ngày hôm nay (18-9) theo giờ địa phương và sẽ cho phép các công ty Mỹ thiết lập các chi nhánh với Cuba, có thể là thông qua các liên doanh với các công ty Cuba như tập đoàn độc quyền viễn thông nhà nước Etecsa.

Ngoài ra, các quy định đó cũng sẽ cho phép các giấy phép đại trà cho các tàu chở khách và các tàu du lịch viễn dương dừng chân tại Cuba, hơn là bắt buộc các tàu xin các giấy phép chi tiết.

Chủ tịch Hội đồng Thương mại - Kinh tế Mỹ - Cuba, John Kavulich cho rằng: “Đây là một hướng mở toàn diện nhất trong mấy thập niên qua trong các quy định về thương mại và đầu tư của Mỹ với Cuba”.

Việc soạn thảo các quy định mới này diễn ra cùng với sự kiện ngày 17-9, Cuba đã chính thức cử một nhà cựu ngoại giao, ông Jose Cabanas, làm Đại sứ đầu tiên của Cuba tới Mỹ trong vòng 54 năm qua.

Các động thái này chứng tỏ quyết tâm của Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro kể từ khi bắt đầu cam kết bình thường hóa quan hệ hai nước từ cuối năm 2014.

Tổng thống Barack Obama cho biết, ông sẽ dùng quyền phủ quyết của mình để nới lỏng cấm vận thương mại đối với Cuba nếu dự luật về dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này bị cản trở tại Quốc hội.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.