.

Thủ tướng Nhật Bản gần đạt mục tiêu thay đổi chính sách quốc phòng

.

ĐNĐT - Ngày 17-9, Ủy ban đặc biệt về an ninh của Thượng viện Nhật Bản đã phê chuẩn bản dự luật nhằm thay đổi chính sách an ninh của Nhật Bản.

Các nghị sĩ đối lập bao vây nhằm ngăn cản Chủ tịch và Phó chủ tịch Ủy ban đặc biệt về an ninh của Thượng viện Nhật Bản trước cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật an ninh ngày 17-9-2015. Ảnh: Reuters
Các nghị sĩ đối lập bao vây nhằm ngăn cản Chủ tịch và Phó chủ tịch Ủy ban đặc biệt về an ninh của Thượng viện Nhật Bản trước cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật an ninh ngày 17-9-2015. Ảnh: Reuters

Động thái này giúp cho Thủ tướng Shinzo Abe tiến gần thêm một bước nữa tới việc hiện thực hóa một trong những chính sách quan trọng nhất do ông đề xuất.

Mặc dù vấp phải sự chống đối của phe đối lập, Ủy ban đặc biệt về an ninh của Thượng viện Nhật Bản, với đa số là người của Đảng Tự do Dân chủ cầm quyền và Đảng Komeito liên minh vẫn tổ chức một cuộc họp bỏ phiếu và dự luật đã được nhanh chóng thông qua. Các nghị sĩ thuộc phe cầm quyền muốn dự luật này được chính thức phê chuẩn tại một phiên họp toàn thể Thượng viện vào cuối tuần này.

Nếu được ban hành, dự luật nói trên sẽ cho phép Nhật Bản thực thi quyền tự vệ tập thể, mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ở nước ngoài. Đồng thời, các lực lượng cũng sẽ bảo vệ một quốc gia có quan hệ mật thiết với Nhật Bản nếu nước đó bị tấn công.

Trong khi đó, lãnh đạo của 5 đảng đối lập đã cố tình trì hoãn cuộc họp bỏ phiếu thông qua bằng cách ngăn cản ông Yoshitada Konoike, Chủ tịch của Ủy ban đặc biệt về an ninh của Thượng viện trong vòng 15 tiếng đồng hồ để ông không thể khai mạc phiên thảo luận về dự luật.

Những người này cho biết, họ sẵn sàng dùng các chiến lược khác để ngăn cản việc thông qua dự luật. Họ nói rằng, cần phải bàn thảo thêm về dự luật này. Họ có thể trì hoãn cuộc bỏ phiếu cuối cùng bằng việc đệ trình bản kiến nghị bất tín nhiệm chống lại Nội các hoặc một bản kiến nghị khiển trách ông Abe.

Ngược lại, những người ủng hộ bản dự luật cho rằng cần phải có một luật mới trong hoàn cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với các thách thức an ninh ngày càng nghiêm trọng, nhất là khi Trung Quốc đang ngày càng quyết đoán trong vấn đề quân sự.

Quang Hiển (theo NHK, Nikkei)

;
.
.
.
.
.