.

Nhà vua Thái Lan đang điều trị nhiễm trùng máu

.

ĐNĐT - Đức vua Bhumibol Adulyadej hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện Siriraj ở thủ đô Bangkok do bị nhiễm trùng máu, theo thông báo chính thức từ Văn phòng Hoàng gia Thái Lan ngày 7-9.

Người dân Thái Lan thể hiện sự tôn khính đức vua tại siêu thị
Người dân Thái Lan thể hiện sự tôn kính đức vua khi gặp ông tại một cửa hàng gần bệnh viện

Đây được coi là một trong những tuyên bố hiếm hoi của Hoàng gia về sức khỏe của vị vua 87 tuổi, người được tôn sùng như một vị thần trong trái tim người dân xứ Chùa Vàng.  

Hôm thứ Năm tuần trước, vua Bhumibol bị sốt cao, đi kèm với dấu hiệu ớn lạnh và huyết áp thấp. Dựa theo các kết quả kiểm tra máu, ông được chẩn đoán mắc chứng nhiễm trùng máu, trong khi ảnh chụp X-quang cho thấy có dấu hiệu viêm phổi bên phải. Các bác sĩ đã cho ông điều trị thuốc kháng sinh, nhỏ dung dịch muối và cho thở oxy.

Một ngày trước đó, Cung điện Hoàng gia đã phát đi đoạn phim Quốc vương ngồi xe lăn đến thăm một cửa hàng gần bệnh viện trong lời hô vang kính trọng “Đức vua vạn tuế!” của dân chúng.

Tháng trước, Cung điện cũng đưa ra thông báo về việc đức vua điều trị chứng tràn dịch não cùng nhiễm trùng phổi tại bệnh viện và được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ.

Quốc vương Thái Lan đã trải qua vài lần nhập viện trong vòng 2 năm qua và rất ít khi xuất hiện trước công chúng kể từ đó.

Nhà vua Bhumibol Adulyadej lên ngôi năm 1946 và được nhiều người dân Thái Lan tôn sùng. Ngoài những thông báo chính thức từ phía Hoàng gia, thì việc đề cập đến tình hình sức khoẻ của nhà vua vẫn là một điều cấm kỵ ở quốc gia Đông Nam Á này.

Thái Lan có luật khi quân, xét xử hành động xúc phạm hoặc đe dọa nhà vua, hoàng hậu, người thừa kế và nhiếp chính.

Tòa án quân sự nước này hôm 7-8 đã kết án tù 30 năm và 28 năm đối với hai người có hành vi xúc phạm chế độ quân chủ.

 Anh Thư (theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.