Quốc tế

THẾ GIỚI TUẦN QUA

Singapore sẽ viết kỳ tích mới

07:46, 14/09/2015 (GMT+7)

Với chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử ngày 11-9, Đảng Hành động Nhân dân cầm quyền ở Singapore (PAP) được kỳ vọng sẽ viết kỳ tích mới, như những gì mà quốc đảo sư tử từng thành công trong việc xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng Lý Hiển Long và những người ủng hộ đảng cầm quyền trong niềm vui chiến thắng.  						                Ảnh: AFP
Thủ tướng Lý Hiển Long và những người ủng hộ đảng cầm quyền trong niềm vui chiến thắng. Ảnh: AFP

Thừa nhận thắng lợi trong cuộc bầu cử vượt quá sự mong đợi của PAP, Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng, đây không chỉ là kết quả tốt cho đảng cầm quyền mà còn là kết quả tuyệt vời cho Singapore, theo đó sẽ thúc đẩy niềm tin ở nước ông và tương lai của quốc gia này. PAP đã giành được 83/89 ghế trong Quốc hội, trong khi Đảng Công nhân (WP), đảng đối lập mạnh nhất hiện nay trên chính trường Singapore, chỉ giành được 6 ghế.

Hãng AP cho rằng, chiến thắng của PAP và việc có thêm một nhiệm kỳ 5 năm sau nửa thế kỷ nắm quyền là điều không nghi ngờ, bởi đảng này đã giành thắng lợi trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 1965 đến nay. Đáng lưu ý là tỷ lệ phiếu bầu dành cho PAP: gần 70% trong hầu hết các lần bỏ phiếu, chỉ riêng cuộc tổng tuyển cử năm 2011 đạt mức thấp kỷ lục là 60,1%.

Cũng theo AP, chiến thắng không hề gây ngạc nhiên nói trên cho thấy, phe đối lập không có ảnh hưởng lớn và khẩu hiệu chung của những đảng này là “Bỏ phiếu cho sự thay đổi” cũng không thể cản trở được PAP, dù nhiều vấn đề đặt ra vốn được cho là thách thức lớn với đảng cầm quyền như: sự chênh lệch về thu nhập, tình trạng quá tải do nhập cư, chi phí sinh hoạt gia leo thang, bất cập trong giao thông công cộng, giá bất động sản tăng cao…

Trước đó, từng có nhiều đánh giá rằng, quyền lực của PAP đang suy yếu khi kinh tế tăng trưởng chậm lại; đồng thời có những dự đoán rằng, số phiếu dành cho PAP thậm chí có thể thấp hơn cuộc bầu cử vào năm 2011.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng, chính phủ của ông đã có những bước đi và sẽ nỗ lực gấp đôi để giải quyết những quan ngại của cử tri.

Ông gọi đây là “kết quả phản ánh nguyện vọng của nhân dân” và cử tri đã ủng hộ thông điệp của đảng cầm quyền: Nếu cử tri muốn Singapore tiếp tục đi trên con đường thành công, họ cần bỏ phiếu cho đảng cầm quyền; PAP không chỉ là “đôi tay an toàn và thành công” trong việc xây dựng một đất nước Singapore hiện đại, mà còn có thể đưa dân tộc vượt qua những thách thức kinh tế và an ninh khu vực.

Trong nhiệm kỳ mới, PAP sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải tổ chính phủ, bảo đảm môi trường chính trị trong sạch và sẵn sàng hợp tác với các đảng chính trị khác… “Ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay”, ông Lý Hiển Long nói.

Giới phân tích cho rằng, việc “biểu tượng của đất nước Singapore” Lý Quang Diệu qua đời vào tháng 3 vừa qua đã tác động lớn đến tình cảm và quyết định của cử tri nên họ ủng hộ đảng của Thủ tướng Lý Hiển Long. Hơn nữa, 50 năm trước, lịch sử đã lựa chọn PAP thì giờ đây, cử tri không muốn thay đổi bởi họ muốn sự an toàn.

Những thành công trong quá khứ, những thành tựu to lớn, sự lột xác ngoạn mục mà nhà lập quốc Lý Quang Diệu mang lại đất nước chỉ có diện tích 718,3km2, không có tài nguyên thiên nhiên đã là “thành trì” vững chắc. Vì vậy, sự tức giận của một bộ phận cử tri đối với những tồn tại của đất nước không thể làm “gió xoay chiều” ở kỷ nguyên hậu Lý Quang Diệu.

Trong cuộc bầu cử mang ý nghĩa như một cuộc trưng cầu dân ý về phương hướng phát triển của Singapore, phần thắng thuộc về ông Lý Hiển Long nhưng giá trị cốt lõi thật sự chính là hành động của nhà lãnh đạo này và PAP trong việc tạo ra kỳ tích mới cho một “con rồng châu Á”.

VĨNH AN

.