Quốc tế

Ả Rập Saudi: Cần cẩu đổ vào nhà thờ Hồi giáo, 107 người chết

07:23, 12/09/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ít nhất 107 người đã thiệt mạng và 238 người bị thương khi một chiếc cần cẩu sập xuống trần của nhà thờ Hồi giáo tại Thánh đường Mecca giữa lúc mưa to gió lớn chiều tối ngày 11-9.

Cần cẩu lớn sập xuống trần nhà thờ
Cần cẩu lớn sập xuống trần nhà thờ

Chiếc cần cẩu đã đổ sụp xuống Nhà thờ Lớn tại Thánh địa Mecca, nhà thờ lớn nhất thế giới giữa lúc có đông kín người sùng bái bên trong. 

Vụ việc xảy ra lúc 17 giờ 23 giờ địa phương (14 giờ 23 phút GMT) ngày 11-9, giữa lúc có rất đông người đang cầu kinh chiều thứ Sáu. 

Theo trung úy Sulayman Bin-Abdullah al-Amr, Tổng giám đốc cơ quan phòng vệ dân sự Ả Rập Saudi, cần cẩu bị sụp vì gió lớn và mưa nặng hạt. Hiện tại, người ta đang chuẩn bị cho lễ hội hành hương Hajjcủa người Hồi giáo hằng năm. 

Cảnh hỗn loạn, tan thương bên trong nhà thờ
Cảnh hỗn loạn, tan thương bên trong nhà thờ
 

Theo Trung úy Amr, trước khi cần cẩu bị đổ, đã xảy ra mưa to và gió mạnh, lên tới 83 km/giờ tại khu vực Mecca. Khaled Al-Maeena, biên tập viên một tờ báo tại Saudi Gazette ở Jeddah, cho biết cơn bão rất mạnh, nó bật gốc cây và đã phá vỡ các tấm kính cửa sổ.

Abdel Aziz Naqoor, người làm việc tại nhà thờ lớn, cho biết với AFP rằng anh nhìn thấy chiếc cần cẩu rơi sau khi bị một cơn bão tấn công. Anh cho biết: “Nếu không nhờ chiếc cầu Al-Tawaf thì con số người chết và bị thương sẽ còn tồi tệ hơn nữa”. Đó là chiếc cầu dành cho người thoát hiểm có mái che bao quanh thánh đường Kaaba, nó đã đỡ chiếc cần cẩu lúc rơi. 

Kaaba là một cấu trúc hình khối cực lớn tại trung tâm của Thánh địa Mecca mà những người Hồi giáo trên toàn thế giới hướng về nó để cầu nguyện và đóng vai trò chính trong lễ hội hành hương Hajj. 

Trong tháng này, sẽ có hàng trăm ngàn người Hồi giáo trên khắp thế giới sẽ hành hương về Thánh địa Mecca để tham dự lễ hội lớn nhất trong năm của những người Hồi giáo.

Tỉnh trưởng vùng Mecca, Thái tử Khaled al-Faisal, đã ra lệnh mở một cuộc điều tra đối với vụ tai nạn kinh hoàng này. 

Quang Hiển (theo BBCAFP)

.