Quốc tế

Vụ đánh bom Bangkok nhằm trả thù cho nhóm buôn người Duy Ngô Nhĩ

07:52, 16/09/2015 (GMT+7)

Cảnh sát cho rằng mạng lưới buôn người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đã gây ra vụ đánh bom để trả thù cho cuộc trấn áp của Thái Lan.

Nghi phạm đánh bom Bangkok (áo vàng) tái hiện vụ án. Ảnh: Reuters
Nghi phạm đánh bom Bangkok (áo vàng) tái hiện vụ án. Ảnh: Reuters

"Đó là vì một mạng lưới buôn người đã bị triệt tiêu", Reuters dẫn lời người đứng đầu lực lượng cảnh sát Thái Lan Somyot Pumpanmuang nói với các phóng viên.

"Nguyên nhân vụ đánh bom là, đơn giản mà nói, chúng tôi triệt tiêu hoạt động của họ và họ tức giận", ông nói thêm.

Không có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ngày 17/8 tại đền Erawan khiến 20 người thiệt mạng. Ông Somyot loại trừ khả năng động cơ vụ đánh bom là trả thù cho việc Thái Lan hồi tháng 7 trục xuất 109 người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc.

"Về việc trục xuất 109 người đó, chính quyền Thái Lan đã làm theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi cũng đưa một số người đến Thổ Nhĩ Kỳ, chứ không chỉ Trung Quốc".

Thái Lan cho đến nay vẫn bác bỏ việc vụ đánh bom có liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ, chủ yếu là những người Hồi giáo, ở khu vực Tân Cương, tây Trung Quốc.

Vấn đề Duy Ngô Nhĩ nhạy cảm đối với chính phủ Thái Lan vì nếu vụ đánh bom liên quan đến việc trục xuất theo yêu cầu của Bắc Kinh, Bangkok có nguy cơ đối mặt với chỉ trích rằng chính sách đối ngoại của họ có thể đã dẫn đến cuộc tấn công.

Theo Phương Vũ (VnExpress)

.