Quốc tế

Siêu bão Koppu gây lũ lớn ở Philippines, 20.000 người phải sơ tán

16:43, 19/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Giới chức Philippines cho biết, siêu bão Koppu đã quần thảo phía bắc nước này trong những ngày qua làm nhiều nhà cửa bị chìm trong nước lũ. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người đang phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Lũ lụt làm ảnh hưởng đến hàng nghìn người dân Philippines
Lũ lụt làm ảnh hưởng đến hàng nghìn người dân Philippines

Siêu bão di chuyển chậm đã gây ra mưa lớn ở 3 dãy núi lớn tại Philippines ngày hôm qua (18-10) làm nước lũ tràn ngập các cánh đồng lúa ở phía bắc thủ đô Manila.

Khoảng 70 làng mạc đã chìm trong nước lũ, nhiều người dân đã gọi cứu hộ từ các đơn vị quân đội, chính quyền địa phương và các đơn vị cứu hộ tình nguyện.

Theo quan chức cứu hộ địa phương, Nigel Lontoc, nước lũ đang dâng nhanh và nhiều người dân đang phải ngồi trú trên nóc nhà. Thậm chí, các xe tải quân sự lớn cũng không thể chạy trong nước lũ nên quân đội phải dùng xuồng cao su. Hiện đã có 10 đơn vị đi cứu hộ.

Theo ông Lontoc, hàng ngàn người đang bị kẹt trong các làng mạc, mặc dù còn quá sớm để xác nhận con số chính xác.

Dựa trên báo cáo của quân đội Philippines, có nhiều nhà cửa bị phá hủy và cây cối bị bật gốc trong các thị trấn. Quân đội và các cơ quan cứu hộ khác đang cố gắng mở đường tới Casiguran, nơi có khoảng 25.000 dân cùng với các thị trấn khác như Dinalungan, Dilasag.

Một trong những vùng bị ngập lụt là Cabanatuan, cách Manila 5 giờ chạy xe và trận lũ lày là bất thường. Một số người dân đã sơ tán để phòng ngừa, tuy nhiên, một số người khác đã không nghĩ rằng, nước sẽ ngập lên và thế là bị kẹt lại, ông Lontoc cho biết.

Một cộng đồng khác với khoảng 67 ngàn người ở ngoại ô Cabanatuan là Jaen, một vựa lúa của phía bắc Philippines, cũng đã bị nước dâng ngập tới mái nhà.

Cơ quan quản lý thảm họa chính phủ Philippines cho biết, khoảng 20 ngàn người đã rời bỏ nhà cửa khắp các vùng bị ảnh hưởng của bão Koppu và hiện đang tìm kiếm nơi lánh tạm trong các trường học, trung tâm sơ tán tạm thời.

Vào sáng sớm Chủ Nhật, siêu bão này đã đổ bộ vào bờ biển phía đông đảo Luzon với sức gió lên tới 210 km/giờ. Hiện bão đã giảm sức mạnh tuy nhiên vẫn còn gió giật tới 150km/giờ.

Dự kiến, siêu bão nói trên sẽ đi ngang qua dãy Cordillera trước khi rời khỏi phía bắc đảo Luzon vào ngày thứ Tư (21-10).

Quang Hiển (theo CNN AFP)

.