Quốc tế

Tàu sân bay Mỹ đến Nhật Bản

08:39, 02/10/2015 (GMT+7)

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan cập cảng Yokosuka của Nhật Bản vào ngày 1-10 trong lúc Tokyo nỗ lực thúc đẩy quan hệ quốc phòng với Mỹ theo luật an ninh mới và mở rộng vai trò của lực lượng phòng vệ quốc gia châu Á này.  

Tàu sân bay USS Ronald Reagan cập cảng Yokosuka.      Ảnh: AP
Tàu sân bay USS Ronald Reagan cập cảng Yokosuka. Ảnh: AP

Với 5.000 thủy thủ và 80 máy bay, USS Ronald Reagan được trang bị hệ thống radar phòng thủ, hệ thống vũ khí tích hợp và công nghệ chỉ huy, liên lạc mới nhất. Theo Reuters, việc triển khai tàu USS Ronald Reagan đánh dấu sự nâng cấp, thay thế tàu sân bay lớp tương tự USS George Washington. Tàu USS George Washington đến Nhật Bản vào năm 2008 và đã rời căn cứ Hải quân Yokosuka hồi tháng 5 vừa qua, kết thúc sứ mệnh kéo dài 7 năm ở nước này.

Hãng AP cho biết, các quan chức Tokyo chào đón USS Ronald Reagan bởi con tàu này đã tham gia khắc phục thảm họa sau khi xảy ra trận động đất, sóng thần hồi tháng 3-2011 ở phía bắc Nhật Bản. AP cũng cho rằng, với việc xoay trục sang châu Á, Mỹ đang tái cân bằng lực lượng, triển khai 60% hải quân tới khu vực, trong đó có các tàu hiện đại nhất.

Trong lúc đó, hãng Kyodo News cho hay, 3 tàu khu trục sẽ được triển khai ở Yokosuka, gần Tokyo, trong năm nay, nâng tổng số tàu chiến của Mỹ có mặt ở đây lên 14 tàu, con số lớn nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai.

THIÊN BÌNH

.