Quốc tế

Myanmar: Hơn 100 thợ mỏ đá quý thiệt mạng do lở đất

14:16, 23/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Theo báo Global New Light của Myanmar ngày 23-11, các nhân viên cứu hộ đã tìm được 104 thi thể thợ mỏ đá quý bị vùi lấp hôm thứ Bảy ở bang Kachin phía bắc Myanmar.

Những núi bãi thải từ mỏ, nơi các công nhân tự do đang tìm những viên đá quý từ xe mỏ đổ ra tại Hpakin, bang Kachin, Myanmar.  Ảnh: Getty
Những núi bãi thải từ mỏ, nơi các công nhân tự do đang tìm những viên đá quý từ xe mỏ đổ ra tại Hpakin, bang Kachin, Myanmar. Ảnh: Getty

Tai nạn xảy ra vào sáng thứ Bảy khi một đợt lở đất gần một mỏ đá quý ở phía bắc Myanmar đổ ập vào khu nhà tạm của các công nhân khi họ đang ngủ.

Theo CNN, 70 căn lều của những người công nhân đang ngủ đã bị chôn vùi dưới một núi đất cao khoảng 60 mét. Chỉ có 5 lều thoát được vụ sạt lở này.

Người ta vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ sạt lở kinh hoàng này tại Hpakant, một vùng núi non ở phía bắc bang Kachin, nơi sản xuất loại đá quý có giá trị cao nhất của thế giới.

Theo ước tính, hiện còn hơn 100 người đang mất tích và số người chết có thể tăng thêm khi các cuộc tìm kiếm được tiếp tục vào sáng hôm nay (23-11), ông Tin Swe Myint, người đứng đầu Cơ quan hành chính thị trấn Hpakant, cho biết.

Reuters dẫn lời ông Myint cho hay: “Chúng tôi không biết đích xác bao nhiêu người đã bị chôn vùi bởi chúng tôi không có bất kỳ dữ liệu nào về những người sống tại đó. Đó chỉ là một khu ổ chuột với những công nhân sống trong các lều tạm”.

Một thợ mỏ tên Ko Sai, cho biết sạt lở đất xảy ra lúc 3 giờ sáng khi nhiều thợ mỏ đang ngủ.

Theo ông Myint, một số công ty đã có các bãi thải từ mỏ tại khu rác thải rộng 200 acre (gần 100 ngàn mét vuông). Khu này gần với một mỏ do công ty Triple One Jade Mining (Công ty Mỏ ngọc bích 111) quản lý.

Đa số đá quý khai thác tại Hpakant được tuồng vào nước láng giềng Trung Quốc, nơi mà đá này có giá trị cao.

Giá trị sản xuất đá quý tại Myanmar ước tính khoảng 31 tỉ USD năm 2014, khoảng 48% GDP của nước này, theo các nhà nghiên cứu của Global Witness cho biết. 

Quang Hiển (theo AFP, CNN)

.