Quốc tế

Iran tố Saudi Arabia tấn công sứ quán ở Yemen

08:11, 08/01/2016 (GMT+7)

Ngày 7-1, Iran cho rằng, các máy bay chiến đấu của Saudi Arabia đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Yemen vào đêm trước đó, làm các nhân viên ngoại giao bị thương. Cáo buộc này được đưa ra trong lúc căng thẳng giữa 2 cường quốc khu vực leo thang sau khi Saudi Arabia tử hình giáo sĩ Hồi giáo Shi’ite Nimr al-Nimr.

Phụ nữ Iran biểu tình ở thủ đô Tehran phản đối việc Saudi Arabia tử hình giáo sĩ Nimr al-Nimr.  Ảnh: AFP
Phụ nữ Iran biểu tình ở thủ đô Tehran phản đối việc Saudi Arabia tử hình giáo sĩ Nimr al-Nimr. Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari chỉ trích “hành động có chủ ý của Saudi Arabia vi phạm tất cả hiệp ước của quốc tế về việc phải bảo vệ các cơ quan ngoại giao”. “Chính phủ Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm về thiệt hại và tình trạng bị thương của các nhân viên ngoại giao”, ông Ansari nói.

Trong khi đó, Saudi Arabia cam kết sẽ điều tra về cáo buộc nói trên. Song, theo Reuters, người dân và các nhân chứng ở thủ đô Sanaa của Yemen nói rằng, Đại sứ quán Iran không bị thiệt hại gì.

Cũng trong ngày 7-1, Iran tuyên bố cấm tất cả sản phẩm đến từ Saudi Arabia, đồng thời duy trì lệnh cấm người dân nước Cộng hòa Hồi giáo này đến vùng đất thánh Mecca của Saudi để tham dự lễ hành hương, cho đến khi có thông báo mới.

Trong một động thái càng đẩy căng thẳng gia tăng, Chuẩn tướng Hossein Salami, nhân vật số 2 trong lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC), cảnh báo Saudi Arabia sẽ sụp đổ trong những năm tới nếu nước này theo đuổi cái mà ông gọi là các chính sách sắc tộc ở khu vực. Ông Salami còn so sánh các chính sách của Saudi với các chính sách của Saddam Hussein, Tổng thống Iraq bị lực lượng Mỹ lật đổ vào năm 2003.

“Con đường mà chính phủ Saudi đang thực hiện giống với con đường Saddam đã đi vào những năm 1980 và 1990. Ông ta (Saddam Hussein) bắt đầu một cuộc chiến với Iran, tử hình các giáo sĩ nổi bật cùng các quan chức hàng đầu, đàn áp sự bất đồng chính kiến và kết thúc là số phận đau khổ”, ông Salami  nói.

Hiện Saudi Arabia, Bahrain, Sudan và Djibouti cắt đứt quan hệ với Iran. Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hạ cấp quan hệ với Tehran, trong khi Kuwait và Qatar triệu các đại sứ của mình trở về.

THIÊN BÌNH

.