Quốc tế

Triều Tiên thông báo thử thành công bom nhiệt hạch

11:09, 06/01/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 6-1, Triều Tiên thông báo vừa thử thành công bom nhiệt hạch - hydro, chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ động đất nhân tạo 5,1 độ Richter gần với khu thử hạt nhân Punggye-ri.

Sơ đồ vị trí động đất được Viện 38oNorth thuộc Đại học John Hopkins công bố sáng 5-1-2016. Ảnh: AFP
Sơ đồ vị trí động đất được Viện 38oNorth thuộc Đại học John Hopkins công bố sáng 5-1-2016. Ảnh: AFP

Trong bản thông báo “đặc biệt”, Truyền hình nhà nước Triều Tiên cho biết, nước này đã thử bom H lúc 10 giờ sáng, giờ địa phương.

Trước đó, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc ngày 6-1 cho biết, có vẻ như Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân và gây ra trận động đất gần với khu vực thử.

Theo Cơ quan khảo sát địa lý Mỹ, USGS, một trận động đất mạnh 5,1 độ Richter đã xảy ra tại khu vực cách bãi thử hạt nhân Punggye-ri 49 km, đây cũng là khu vực mà Triều Tiên từng thử hạt nhân trong quá khứ.

Phát biểu với Reuters, một quan chức Khí tượng Hàn Quốc cho biết, họ nghi ngờ đây là vụ động đất nhân tạo và đang phân tích mức độ, tâm chấn động đất”.

Trong khi USGS thông báo, độ sâu của trận động đất nói trên là 10 km thì Khí tượng Hàn Quốc cho rằng, tâm chấn nằm gần mặt đất. Trận động đất này được ghi nhận ngay sau lúc 10 giờ sáng giờ Seoul (8 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam).

Sau khi xảy ra vụ động đất, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn; cùng lúc đó, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản nói rằng, trận động đất này có vẻ như được gây ra bởi một vụ thử hạt nhân.

Vào năm 2013, Triều Tiên từng thử hạt nhân, gây ra địa chấn mạnh 5,1 độ Richter trên thang đo của USGS.

Triều Tiên từng tiến hành 3 vụ thử hạt nhân và đang chịu lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

QUANG HIỂN (Theo Reuters, Yonhap)
 

.