Quốc tế

Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ

08:08, 18/01/2016 (GMT+7)

Theo New York Times, trong một tuyên bố chính thức ngày 16-1, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano xác nhận Iran đã tuân thủ các cam kết của nước này trong thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Tehran và 6 cường quốc thế giới thuộc nhóm P5+1 hồi tháng 7 năm ngoái.
Báo cáo được công bố tại thủ đô Vienna của Áo đã mở đường cho việc bãi bỏ hoàn toàn tất cả các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Cộng hòa Hồi giáo.

Theo đó, Mỹ và các nước châu Âu đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt liên quan tới tài chính và dầu mỏ với Iran, giải phóng các tài sản bị phong tỏa với tổng giá trị khoảng 100 tỷ USD.

Trong tuyên bố được đăng tải trên website chính thức của IAEA ngày 16-1, ông Amano cho biết báo cáo được đưa ra sau khi các thanh sát viên của IAEA đánh giá rằng, Iran đã thực hiện tất cả các biện pháp theo yêu cầu của JCPOA để thỏa thuận này có hiệu lực.

Người đứng đầu IAEA nhấn mạnh: “Điều này sẽ mở đường cho IAEA bắt đầu kiểm tra và giám sát các cam kết liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, theo yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như sự ủy quyền của Ban điều hành IAEA. Mối quan hệ giữa Iran và IAEA đã bước vào một giai đoạn mới. Hôm nay là một ngày quan trọng đối với cộng đồng quốc tế.”

Hãng tin AFP dẫn lời Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon cho biết đây là “cột mốc quan trọng phản ánh nỗ lực tin tưởng của các bên trong việc đảm bảo thực hiện các cam kết đã thỏa thuận”.

ĐỖ DƯƠNG

.