Quốc tế

IS khẳng định "John thánh chiến" đã chết

07:25, 20/01/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Tạp chí Dabiq, tạp chí tuyên truyền trực tuyến của IS đã xác nhận, chiến binh IS có biệt danh là “Jihadi John” hay "John thánh chiến" đã chết trong cuộc không kích tại sào huyệt Raqqa, Syria hồi tháng 11-2015.

Ảnh chụp từ video tư liệu năm 2014, chiến binh trùm đầu và cầm dao, được báo báo Washington Post nhận dạng là Mohammed Emwazi, một công dân Anh, gốc Kuwait. Ảnh: Reuters.
Ảnh chụp từ video tư liệu năm 2014, chiến binh trùm đầu và cầm dao, được báo báo Washington Post nhận dạng là Mohammed Emwazi, một công dân Anh, gốc Kuwait. Ảnh: Reuters.

Là người Anh, gốc Kuwait, tên là Mohammed Emzawi, sinh năm 1988. Y tới Anh lúc 6 tuổi và tốt nghiệp ngành lập trình máy tính. Y đã tham gia vào hàng ngũ của IS và được truyền thông phương tây gán cho cái tên “Jihadi John”.

Emwazi xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 8-2014 khi y đeo mặt nạ trong một đoạn video ghi hình y hành quyết nhà báo Mỹ, James Foley.

Emwazi cũng xuất hiện trong các đoạn video chặt đầu nhà báo Mỹ, Steven Sotloff, ông Haines, ông Henning, cũng như người Mỹ làm công việc hỗ trợ, Abdul-Rahman Kassig và nhà báo Mỹ Kenji Goto.

IS mô tả Emwazi là một “người tử vì đạo” và cầu xin “Thánh Allah bao bọc y với lòng nhân từ và đưa y vào bậc cao nhất của Thiên đường”.

Trong khi đó, thế giới biết tới Emwazi như là một kẻ sát nhân tàn bạo, nói tiếng Anh với âm sắc của người Anh và gọi y với biệt danh “Jihadi John” sau khi các con tin gán cho một nhóm các cận vệ của IS cái tên “The Beatles”.

Emwazi trở thành mục tiêu số 1 của các cơ quan tình báo Mỹ và Anh, thậm chí y còn được cho là không có vai trò quân sự nào trong nội bộ IS.

Vào lúc có báo cáo về cái chết của Emwazi hồi tháng 11, Thủ tướng Anh, David Cameron cho rằng, việc tấn công Emwazi là “việc đúng phải làm”.

Ông nói rằng, nước Anh đã phối hợp với đồng minh Mỹ “theo đúng nghĩa chạy đua với thời gian” để lần theo dấu vết của y.

IS tuyên bố rằng, Emwazi bị tiêu diệt vào ngày 12-11 “khi chiếc xe y lái bị một máy bay không người lái không kích tại thành phố Raqqa. Chiếc xe tan tành và y cũng chết ngay tức khắc.

Quang Hiển (theo BBC, AFP)
 

.