Quốc tế

Bầu cử sơ bộ ở Mỹ

Cruz đánh bại Trump, Clinton so kè với Sanders

08:14, 03/02/2016 (GMT+7)

Trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại bang Iowa ngày 1-2 (giờ địa phương), ở đảng Cộng hòa, ông Ted Cruz chiến thắng tỷ phú Donald Trump. Trong khi đó, ở đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton có phần lo lắng khi chưa thể bỏ xa ông Bernie Sanders.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cười rạng rỡ bên chồng, cựu Tổng thống Bill Clinton, tại Des Moines trong đợt bầu cử sơ bộ đầu tiên ở bang Iowa.  Ảnh: Reuters
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cười rạng rỡ bên chồng, cựu Tổng thống Bill Clinton, tại Des Moines trong đợt bầu cử sơ bộ đầu tiên ở bang Iowa. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thượng nghị sĩ (TNS) Ted Cruz của bang Texas đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên về phía đảng Cộng hòa với 28% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, đối thủ của ông Cruz, tỷ phú Donald Trump chỉ đạt 24%. Đứng thứ ba trong cuộc đua của đảng này là TNS Rubio của bang Florida với 23%, một kết quả ngoài kỳ vọng với ứng cử viên này, theo đó tạo nên thế cạnh tranh 3 bên không kém quyết liệt trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, về phía đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và TNS Bernie Sanders của bang Vermont đang ở thế không ai nhường ai khi cả hai đều đạt suýt soát 50% số phiếu.

Chiến thắng của ông Cruz và kết quả ủng hộ mạnh mẽ của ông Rubio hẳn sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới nhuệ khí của tỷ phú Trump. Không rõ kết quả này có liên quan gì tới những phát ngôn gây tranh cãi của “ông trùm bất động sản” trước đó như việc kêu gọi cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ hay cam kết xây dựng một bức tường ngăn cản người nhập cư dọc biên giới Mỹ - Mexico hay không. Tuy nhiên, một chuyên gia cố vấn của ông Trump cho biết kết quả “về nhì” trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa là điều đã được lường trước.

Sau khi công bố kết quả bầu cử sơ bộ, TNS Ted Cruz đã có bài phát biểu dài hơn 30 phút trước các cử tri ủng hộ mình. “Đêm nay là một đêm chiến thắng với những người thuộc đảng bảo thủ dũng cảm trên toàn Iowa và trên toàn đất nước vĩ đại này”, ông nói.

Tỷ phú Trump chúc mừng ông Cruz và bày tỏ hy vọng sẽ giành được đề cử cuối cùng của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Các kết quả thăm dò dư luận cho thấy, tỷ lệ cử tri ủng hộ tỷ phú 69 tuổi này vẫn dẫn đầu trên toàn quốc và ở bang New Hampshire, bang tiếp theo sau Iowa sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu sơ bộ.

Từ đầu những năm 1970, bang Iowa đã là bang đầu tiên ở Mỹ tiến hành bầu cử sơ bộ đầu tiên. Thực tế này khiến nơi đây trở thành khu vực có ý nghĩa quan trọng trong mỗi đợt bầu cử. Kết quả cuộc bầu cử này được xem như bàn đạp quan trọng giúp các ứng cử viên tiếp tục vươn xa hơn trong đích đến cuối cùng là Nhà Trắng.

Cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa đã đặt lên vai bà Hillary Clinton thêm một số áp lực trong việc phải giành thêm những lá phiếu ủng hộ từ các cử tri ủng hộ ông Sanders. TNS bang Vermont đã giành được thiện cảm đáng kể từ phía những cử tri nghiêng về cánh tả khi ông cam kết sẽ quản lý chặt chẽ hơn các tập đoàn lớn ở Phố Wall và khởi động những cải cách trong hệ thống y tế.

Cựu Ngoại trưởng 68 tuổi cho biết, sau khi có kết quả bỏ phiếu, bà đã “thở phào nhẹ nhõm”. Năm 2008, bà đã từng thua một ứng cử viên khác lúc đó là TNS Barack Obama cũng tại bang Iowa. Hẳn nhiên bà Clinton không muốn đi lại “vết xe đổ” đó.

Cựu đệ nhất phu nhân chúc mừng ông Sanders và không hề đề cập chiến thắng của bà trong lời chúc mừng. Tuy nhiên, phát ngôn viên của bà Clinton, Brian Fallon, cho biết đã có nhiều hơn 2 đại biểu của đảng Dân chủ ở bang Iowa ủng hộ bà Clinton, như vậy nghĩa là bà đã thắng ông Sander. Các đại biểu của các đảng ở mỗi bang sẽ quyết định ứng cử viên cuối cùng nào sẽ được chọn đại diện cho đảng họ vào một hội nghị vào tháng 7 tới.

Trong khi đó, TNS 74 tuổi Sanders cho biết, ông rất choáng ngợp trước chiến thắng này. Nhiều khả năng ông Sanders sẽ dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire tới nhưng có thể sẽ phải “theo đuôi” bà Clinton tại một số bang khác như South Carolina - bang thứ ba tổ chức bỏ phiếu.
Cựu Thống đốc bang Maryland Martin O’Malley đã rất khó khăn để giành được 0,6% số phiếu tại Iowa và sau đó tuyên bố dừng cuộc đua có lẽ cũng vì cảm nhận thấy tiền đồ không mấy sáng sủa.

Cuộc bầu cử năm 2016 được cho là mùa bầu cử dành cho những cử tri nóng nảy khi nhiều người Mỹ đang hoang mang, lo sợ trước các vấn đề như nhập cư, khủng bố, bất bình đẳng thu nhập và sức khỏe. Thực tế này đã tạo ra ít nhiều lợi thế thời cuộc cho các ứng cử viên như các ông Trump, Sanders và Cruz.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.