Quốc tế

Quân đội chính phủ Syria giành lại được Palmyra

08:06, 28/03/2016 (GMT+7)

Ngày 26-3, các lực lượng quân đội chính phủ Syria đã giành lại được quyền kiểm soát thành cổ Palmyra từ tay lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đánh dấu thất bại đáng kể của chúng.

Cổng vòm chiến thắng tại thành cổ Palmyra đã bị IS phá hủy.  			                Ảnh tư liệu: AFP
Cổng vòm chiến thắng tại thành cổ Palmyra đã bị IS phá hủy. Ảnh tư liệu: AFP

Nguồn tin từ truyền thông nhà nước Syria và tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria cho biết, quân đội chính phủ và các lực lượng dân quân đồng minh đã chiếm lại được hoàn toàn thành phố Palmyra và đang dọn dẹp bom, mìn do IS gài lại trong khu vực.

Các hình ảnh do quân đội Syria cung cấp ngày 26-3 cho thấy các trực thăng chiến đấu và xe tăng bốc cháy ở một số cứ điểm trong thành cổ Palmyra. Trong một thông cáo ngày 27-3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đợt không kích của họ đã nhằm vào 158 mục tiêu IS và tiêu diệt hơn 100 phiến quân. Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria cho biết ở khu vực phía đông thành phố trong sáng 27-3 vẫn còn có tiếng súng, tuy nhiên phần lớn lực lượng IS đã rút lui và bị đẩy lùi về phía đông. Toàn bộ thành phố Palmyra giờ đã nằm trong quyền kiểm soát của Tổng thống Bashar al-Assad. Chiến thắng có được sau chiến dịch kéo dài ba tuần của quân đội chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh trên bộ, cùng với đó là sự ứng viện từ các đợt không kích của Nga nhằm đẩy lùi lực lượng IS.

Việc quân đội Nga can thiệp vào chiến trường Syria hồi tháng 9 năm ngoái đã mang lại lợi thế cho lực lượng của ông Assad trong cuộc chiến kéo dài suốt 5 năm. Mặc dù Tổng thống Putin tuyên bố đã rút hầu hết các lực lượng quân đội ra khỏi Syria từ hai tuần trước nhưng các máy bay và trực thăng chiến đấu của Nga vẫn tiến hành hàng chục đợt không kích mỗi ngày tại Palmyra vào thời điểm xung đột căng thẳng.

Giám đốc Tổ chức Giám sát nhân quyền tại Syria, ông Rami Abdulrahman, cho biết, khoảng 400 chiến binh IS đã bị tiêu diệt trong cuộc chiến giành lại Palmyra. Cũng theo ông Rami, đây là thất bại nặng nề nhất với IS kể từ khi tổ chức khủng bố này tuyên bố thành lập lãnh địa của chúng tại các khu vực ở Syria và Iraq vào tháng 6 năm 2014. Cùng với đó, IS cũng đã để mất một số khu vực lãnh địa khác mà chúng đã kiểm soát được. Trong đó có việc để mất thành phố Tikrit của Iraq hồi năm ngoái và thị trấn al-Shadadi của Syria vào tháng 2 năm nay.

Phía Mỹ cho rằng, sự thất thủ ở Shadadi là một phần trong những nỗ lực nhằm cắt đường dây liên lạc của IS giữa hai trung tâm chính, được mặc định như “thủ đô” ở mỗi nước của IS là thành phố Mosul của Iraq và thành phố Raqqa ở Syria. Đã có khoảng 180 quân nhân chính phủ Syria và các chiến binh đồng minh hy sinh trong cuộc chiến giành lại thành phố Palmyra, nơi có rất nhiều khu di sản phế tích hoành tráng nhất của đế chế La Mã.

Thành cổ Palmyra là địa danh thuộc danh mục Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Đây là nơi có rất nhiều phế tích của một thành phố lớn, từng là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất của thế giới cổ đại. Nơi đây lưu giữ những hiện vật thấm đẫm các đặc trưng kiến trúc và nghệ thuật của thế giới 1 và 2. Trước khi xảy ra cuộc nội chiến kéo dài 5 năm tại Syria mỗi năm, hơn 15.000 khách du lịch đã tới Palmyra. Khi thành cổ này còn nằm trong tay IS, bọn chúng đã hủy hoại các di chỉ khảo cổ học tại đây. Hai ngôi đền 2.000 tuổi, một kiến trúc cổng vòm và nhiều tháp cổ đã bị phá nát. Người đứng đầu cơ quan cổ vật Syria, ông Mamoun Abdelkarim cam kết sẽ khắc phục tối đa những tổn thất này như một cách gửi đi thông điệp chống lại chủ nghĩa khủng bố của Syria.

ĐỖ DƯƠNG

.