Quốc tế

Trả đũa vụ đánh bom, Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd

08:47, 15/03/2016 (GMT+7)

Ngày 14-3, các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ oanh tạc các trại quân sự của đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại miền bắc Iraq nhằm trả đũa vụ đánh bom xe mới xảy ra ở thủ đô Ankara làm 37 người chết và 125 người khác bị thương.

Theo đó, 9 máy bay F-16 và 2 máy bay F-4 đã ném bom vào 18 vị trí của PKK, trong đó có vùng núi Qandil, nơi các thủ lĩnh của nhóm PKK đóng căn cứ. Cảnh sát Thổ cũng đã bắt giữ 38 đối tượng tình nghi của PKK, 15 đối tượng khác bị bắt tại thành phố Istanbul.

Hãng Reuters dẫn lời các quan chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, một chiến binh nữ của PKK có liên quan đến vụ đánh bom. Giới chức xác định nghi can sinh năm 1992, đến từ thành phố phía đông Kars, gần biên giới Armenia, gia nhập nhóm chiến binh vào năm 2013.

Vụ đánh bom liều chết xảy ra vào ngày 13-3 ở khu vực Quảng trường Kizilay là vụ tấn công thứ hai nhằm vào thủ đô Ankara trong vòng gần 1 tháng qua. Vụ việc này tương tự vụ đánh bom xe liều chết nhằm vào một đoàn xe quân sự làm 29 người chết ở Ankara vào ngày 17-2 vừa qua. Lúc đó, nhóm Kurdistan Freedom Falcons (TAK - Những con chim ưng người Kurd tự do) lên tiếng nhận trách nhiệm và nói rằng, họ hành động nhằm trả đũa các chiến dịch của quân đội Thổ ở đông nam. TAK còn cảnh báo sẽ thực hiện thêm các cuộc tấn công, trong đó nhằm vào những khu du lịch. Lần này, mục tiêu mà những kẻ tấn công hướng đến là dân thường.

Chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ mới nhất nhưng sự việc đang làm dấy lên căng thẳng giữa chính phủ với người Kurd. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cam kết bắt “những kẻ khủng bố phải quỳ gối”.

BÌNH YÊN

.