Quốc tế

Mỹ trấn an Trung Quốc về hệ thống chống tên lửa ở Hàn Quốc

07:59, 22/04/2016 (GMT+7)

Ngày 21-4, ông Sung Kim, đặc sứ Mỹ về CHDCND Triều Tiên nói rằng, Trung Quốc không cần lo lắng về việc Washington có kế hoạch triển khai hệ thống chống tên lửa mới ở Hàn Quốc nhằm bảo vệ Seoul khỏi mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu đối thoại về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sau khi CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư vào ngày 6-1 và phóng tên lửa tầm xa vào ngày 7-2 vừa qua. Cả hai vụ việc này đều vấp phải phản ứng của Liên Hợp Quốc và Trung Quốc cũng phản đối động thái của CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới khi ở Bắc Kinh, ông Sung Kim khẳng định: “Thực tế là CHDCND Triều Tiên đang tạo ra mối đe dọa tên lửa rất nghiêm trọng đối với bán đảo Triều Tiên”. Ông Sung Kim cho hay, Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định triển khai giải pháp phòng vệ phù hợp để tự bảo vệ mình trước mối đe dọa tên lửa từ phía CHDCND Triều Tiên. “Đây hoàn toàn là hệ thống phòng vệ. Trung Quốc hay Nga không cần lo ngại về hệ thống này”, ông Sung Kim nói.

Cũng theo ông Sung Kim, Mỹ vẫn mở chính sách ngoại giao “đáng tin cậy và ý nghĩa” đối với CHDCND Triều Tiên nhưng quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên đã không mặn mà.

Hiện CHDCND Triều Tiên vẫn thề sẽ tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân, bất chấp lệnh trừng phạt của quốc tế. Song, ông Sung Kim cho hay, nhà ngoại giao này không có thông tin khẳng định Bình Nhưỡng sắp thử hạt nhân lần thứ 5.  

Trong khi đó, Trung Quốc nói rằng, Bắc Kinh có quyền phát triển những gì mà cường quốc này gọi là “quan hệ bình thường” với CHDCND Triều Tiên. Trung Quốc là nước hậu thuẫn về kinh tế và ngoại giao lớn nhất của CHDCND Triều Tiên. Song, gần đây, Bắc Kinh tỏ ra không hài lòng về các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

THIÊN BÌNH

.