Quốc tế

Thử tên lửa, Triều Tiên đối mặt lệnh trừng phạt

07:58, 25/04/2016 (GMT+7)

CHDCND Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa đạn đạo chiến lược từ tàu ngầm dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một “thành công lớn”. Với động thái này, Bình Nhưỡng có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt mới.

Người dân Seoul xem chương trình thời sự đưa tin việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa. 			          Ảnh: AP
Người dân Seoul xem chương trình thời sự đưa tin việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa. Ảnh: AP

Tuyên bố của CHDCND Triều Tiên được đưa ra vào ngày 24-4. Theo đó, nước này cho rằng, vụ bắn tên lửa đạn đạo chiến lược từ tàu ngầm nhằm chứng thực sự ổn định của hệ thống phóng tên lửa đạn đạo thẳng đứng từ dưới nước ở độ sâu tối đa.

Thực tế, quả tên lửa này đã bay nhờ động cơ nhiên liệu rắn mạnh mẽ và đầu đạn có thể tấn công các mục tiêu với độ chính xác cao. Theo Reuters, đây là động thái mới nhất trong hàng loạt sự phô diễn khả năng quân sự của Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây, bắt đầu từ tháng 1 vừa qua với vụ thử hạt nhân lần thứ tư và một vụ thử tên lửa tầm xa vào tháng 2.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nước láng giềng phía Bắc đã bắn tên lửa từ một tàu ngầm ở bờ biển phía đông và tên lửa bay khoảng 30km. Hàn Quốc đang tìm cách xác định xem vụ thử có thất bại hay không. Song, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho rằng, vụ thử là “thành công lớn”, nhưng không đề cập thời gian và địa điểm diễn ra vụ thử, chỉ cho biết vụ việc được đặt dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Bản thân ông Kim Jong-un cũng ca ngợi vụ thử là thành công.

Các vụ thử trong thời gian qua đã làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, làm Trung Quốc tức giận và khơi mào cho các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc (LHQ). Các nhà phân tích cho rằng, những vụ thử có thể là một phần trong nỗ lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm củng cố vị trí trước thềm cuộc bỏ phiếu hiếm hoi của Đảng Lao động cầm quyền vào tháng 5 tới. Theo AP, tại Đại hội của Đảng Lao động, ông Kim sẽ chính thức tuyên bố nước ông là một cường quốc quân sự và một nhà nước hạt nhân.

Quan ngại trong lúc này là liệu CHDCND Triều Tiên có sớm thử hạt nhân lần thứ 5?

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby chỉ trích việc dùng công nghệ tên lửa đạn đạo là “vi phạm rõ ràng nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ”. Thực tế, theo nghị quyết của HĐBA LHQ, CHDCND Triều Tiên bị cấm thử hạt nhân và các hoạt động dùng công nghệ như thế. Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm, Bình Nhưỡng vẫn thúc đẩy việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Theo ông John Kirby, Mỹ sẽ hạn chế sự đi lại của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong, người đang ở New York để tham dự các cuộc họp của LHQ về phát triển bền vững. Tại New York, ông Ri Su Yong khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ dừng các cuộc tập trận quân sự thường niên với Hàn Quốc.

Ông Ri Su Yong cũng cho rằng, việc ngừng các cuộc tập trận quân sự có thể mở ra cánh cửa giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. “Hãy ngừng các cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, sau đó chúng tôi cũng ngừng thử hạt nhân”, nhà ngoại giao này trả lời phỏng vấn một tổ chức tin tức của phương Tây. Bình Nhưỡng cũng đã đưa ra yêu cầu như thế sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 1, khi Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị tập trận quy mô lớn chưa từng có, với sự tham gia của khoảng 300.000 binh sĩ.

Tại Seoul, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ra tuyên bố, gọi đề xuất của CHDCND Triều Tiên là “không đáng xem xét” bởi không phải là điều mới mẻ. Đáp lại lời của ông Ri Su Yong, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ bảo vệ việc diễn tập quân sự là thể hiện cam kết của Mỹ với đồng minh Hàn Quốc; hơn nữa, diễn tập nhằm nâng cao sự sẵn sàng chiến đấu, tính linh hoạt và khả năng của liên minh.

Trong khi đó, Pháp kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đơn phương áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên nếu vụ thử tên lửa lần này được chính thức xác nhận.

Song, ông Ri Su Yong nhấn mạnh: Trừng phạt sẽ không ảnh hưởng gì đến CHDCND Triều Tiên. “Nếu họ tin rằng, họ có thể phản đối chúng tôi bằng sự trừng phạt thì họ hoàn toàn sai lầm”, ông Ri Su Yong nói.

PHÚC NGUYÊN

.