Quốc tế

Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 5

07:56, 19/04/2016 (GMT+7)

Ngày 18-4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng, có những dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị thử bom hạt nhân lần thứ 5. Trong lúc đó, có những báo cáo cho hay, Bình Nhưỡng đang gia tăng hoạt động tại bãi thử hạt nhân chính của nước này.

Hãng AP dẫn lời Tổng thống Park Geun-hye phát biểu tại cuộc họp với cố vấn hàng đầu của bà rằng, CHDCND Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ thử như thế để thúc đẩy tinh thần của quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên khi phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của quốc tế. Các biện pháp trừng phạt này được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư và thử tên lửa tầm xa hồi đầu năm nay.  

Tổng thống Park Geun-hye không nêu cụ thể dấu hiệu chứng tỏ CHDCND Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân nhưng bà ra lệnh quân đội sẵn sàng đối phó với bất kỳ sự khiêu khích nào từ nước láng giềng phía Bắc.

Những đồn đoán về việc CHDCND Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần 5 gia tăng hồi tháng trước khi báo cáo của nước này dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu một vụ thử đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Lúc đó, Mỹ và Hàn Quốc tập trận quân sự chung, vốn bị CHDCND Triều Tiên cho là động thái chuẩn bị cho một cuộc xâm lược. Các cuộc tập trận vẫn kéo dài đến tuần này.

Hãng Yonhap cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho rằng, CHDCND Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thử đầu đạn hạt nhân dưới lòng đất trong vụ thử tiếp theo.

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp diễn, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên kế hoạch tổ chức cuộc hội đàm cấp cao ba bên vào hôm nay (19-4) tại Seoul. Theo đó, Washington, Tokyo và Seoul sẽ bàn thảo việc thực hiện lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Bình Nhưỡng; đồng thời đưa ra cảnh báo rằng, bất kỳ sự khiêu khích nào từ nước này đều sẽ chịu trừng phạt mạnh mẽ hơn của cộng đồng quốc tế.

PHÚC NGUYÊN

.