.

Cruz bị loại, Trump thẳng tiến đến cuộc đua vào Nhà Trắng

.

ĐNĐT - Ứng cử viên đảng Cộng hòa, Ted Cruz đã dừng bước trong cuộc đua vào Nhà Trắng, sau khi thất bại tại cuộc bầu chọn ở bang Indiana ngày 4-5, nhường đường cho nhà tài phiệt Donald Trump rộng cửa tiến đến cuộc đua song mã vào tháng 11 tới đây.

Tỉ phú bang New York, Donald Trump đã một chiến thắng ngoạn mục và trở thành ứng cử viên sáng giá nhất của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11-2016.  Ảnh: Twitter
Donald Trump đã chiến thắng ngoạn mục và trở thành ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11-2016. Ảnh: Twitter

Thượng nghị sĩ bang Texas đã thừa nhận thất bại với những người ủng hộ mình: “Tôi đã tin rằng, mình sẽ tiếp tục cho đến khi đi đến chiến thắng nhưng đêm nay, tôi lấy làm tiếc phải nói rằng, con đường đó đã khép lại”.

Ông Cruz từng hy vọng sẽ dùng bang Indiana làm bức tường lửa để ngăn chặn đối thủ Donald Trump thu nhận đủ 1.237 đại biểu cần thiết để bảo đảm được đề cử trước đại hội của đảng Cộng hòa tại Cleveland vào tháng 7 tới đây.

Cruz nói rằng, tại Indiana, ông đã làm hết tất cả những gì mình có thể nhưng cử tri đã chọn con đường khác.

Cho tới gần đây, đa số vẫn nhìn nhận bang miền trung tây Indiana ủng hộ ông Cruz, người từng làm rất tốt trong các cuộc bầu chọn mà các cử tri bảo thủ và theo phái Phúc âm ủng hộ. Tuy vậy, Donald Trump, người vượt xa các lô-gic chính trị để dẫn đầu cuộc đua của phe Cộng hòa, đã gạt thượng nghị sĩ bảo thủ sang một bên.

Đến nay, tỉ phú Donald Trump đã bảo đảm hơn 52% phiếu bầu, dẫn trước Cruz đến 15 điểm trong khi ứng của viên Kassich chỉ được có 8% phiếu bầu.

Ông Kasich từng tuyên bố trong quá trình tranh cử rằng, chừng nào chưa có ứng cử viên đạt được 1.237 đại biểu thì ông còn đeo bám cuộc đua.

Theo nhận định của CNN, mặc dù có thể tới tháng 6, Donald Trump chưa chính thức nhận được 1.237 đại biểu cần thiết để chiến thắng nhưng sẽ không có đối thủ nào đáng kể để chặn đường tiến của ông. Chiến thắng lần này của ông tại Indiana chẳng khác nào một cuộc chiếm đoạt ngoạn mục trong đảng Cộng hòa bởi một ứng cử viên không có mấy kinh nghiệm chính trị.

Như vậy, tỉ phú Donald Trump chắc chắn rộng cửa cuộc đua vào Nhà Trắng và sẽ là người đại diện cho phe Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Theo Reuters, thách thức trước mắt của ông Trump chính là việc hàn gắn những rạn nứt trong đảng Cộng hòa để chuẩn bị cho cuộc chiến trực diện với ứng cử viên của đảng Dân chủ mà cụ thể là Hillary Clinton.

Trên Twitter, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc của đảng Cộng hòa, Reince Priebus, gọi ông Trump là ứng cử viên sáng giá và ông nói rằng: “Chúng ta cần đoàn kết lại và tập trung vào việc đánh bại bà Clinton".

Quang Hiển (Theo AFP, CNN và Reuters)

;
.
.
.
.
.