Quốc tế

Nhật tìm cách cứu công dân bị bắt cóc ở Syria

07:58, 31/05/2016 (GMT+7)

Ngày 30-5, chính phủ Nhật Bản nói rằng, nước này đang làm tất cả những gì có thể để bảo đảm việc phóng thích một nhà báo Nhật bị chi nhánh Al-Qaeda bắt giữ ở Syria. Tuyên bố này được đưa ra sau khi một bức ảnh chụp con tin Nhật được đăng tải trên mạng Internet vào tối 29-5 với thông điệp kêu gọi sự giúp đỡ.

Hãng Reuters cho biết, bức ảnh được đăng tải cho thấy một người đàn ông mặc trang phục cam, có tóc và râu dài, cầm tấm bảng mang dòng chữ viết tay bằng tiếng Nhật: “Hãy giúp tôi. Đây là cơ hội cuối cùng của tôi” và ký tên là Jumpei Yasuda.

Trường hợp của Yasuda thu hút sự chú ý vào tháng 3 vừa qua khi anh xuất hiện trong một video và gửi lời nhắn đến đất nước và gia đình; trong đó, Yasuda chỉ trích chính phủ Nhật đã không cứu anh. Báo chí Nhật Bản đưa tin Yasuda bị một nhóm được gọi là Mặt trận Nusra bắt giữ khi anh từ Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Syria hồi tháng 6 năm ngoái.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho hay, chính phủ đang phân tích bức ảnh mới và tin rằng đó là Yasuda. Trong lúc đó, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định chính phủ đang làm tất cả những gì có thể. “Bảo đảm an toàn cho công dân Nhật Bản là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi đang tận dụng mạng lưới thông tin rộng rãi và đang làm mọi việc có thể”, ông Suga phát biểu trong cuộc họp báo ở Tokyo.

Theo một nguồn tin được hãng Kyodo trích dẫn, Yasuda sẽ bị bàn giao cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nếu chính phủ Nhật không đàm phán.

Đầu năm 2015, IS đã chặt đầu 2 công dân Nhật Bản. Song, vào thời điểm đó, chính phủ khẳng định không đàm phán với các chiến binh để đổi lấy việc trả tự do cho công dân bị IS bắt cóc.

BÌNH YÊN

.