Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ có thể ngừng toàn bộ thỏa thuận với EU

08:04, 24/05/2016 (GMT+7)

Phát biểu với Đài truyền hình TRT Haber ngày 23-5, ông Yigit Bulut, cố vấn về kinh tế của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, nói rằng chính phủ có thể ngừng tất cả thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU), trong đó có một liên minh hải quan, nếu khối này tiếp tục duy trì “tiêu chuẩn kép” khi đàm phán với Ankara.

Hãng Reuters dẫn lời ông Yigit Bulut cảnh báo, nếu châu Âu không thực hiện cam kết với Thổ Nhĩ Kỳ thì Ankara sẽ xem xét lại toàn bộ mối quan hệ với khối gồm 28 thành viên.

Trước đó, EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận về việc ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp vào châu Âu. Song, thỏa thuận này có thể bị đổ vỡ do những bất đồng xung quanh luật chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ. EU muốn Ankara thay đổi luật để phù hợp với các tiêu chí của liên minh.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, nước này đã đáp ứng các tiêu chí của EU để được cấp miễn thị thực cho công dân Thổ đến EU nhưng sẽ không thay đổi thêm luật chống khủng bố.

Tại hội nghị thượng đỉnh về nhân đạo ở Istanbul ngày 23-5, Tổng thống Erdogan bày tỏ mong muốn chia sẻ công bằng hơn về gánh nặng người tị nạn và nhắc lại rằng, nước ông đang là nơi mà những người tị nạn trú ngụ đông nhất thế giới. “Chúng tôi không nhận được sự ủng hộ và sự đóng góp cần thiết từ cộng đồng quốc tế đối với cuộc khủng hoảng tị nạn, và chúng tôi hiện mong chia sẻ công bằng hơn về gánh nặng này”, ông Erdogan nói.

THIÊN BÌNH

.