Quốc tế

Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công

07:50, 09/05/2016 (GMT+7)

Tại Đại hội lần thứ 7 đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định Bình Nhưỡng sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị một cường quốc hạt nhân tấn công và ông muốn cải thiện quan hệ với các nước thù địch.

Tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đề ra chiến lược phát triển kinh tế 5 năm và cam kết kiềm chế hạt nhân.                                       Ảnh: AFP
Tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đề ra chiến lược phát triển kinh tế 5 năm và cam kết kiềm chế hạt nhân. Ảnh: AFP

Phát biểu của ông Kim Jong-un được đưa ra trước các đại biểu tham dự Đại hội lần thứ 7 đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 7-5 và được các hãng thông tấn Triều Tiên đăng tải vào ngày 8-5, trong lúc có những quan ngại về việc Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân lần thứ 5.

Hãng AFP cho biết, hôm khai mạc Đại hội vào ngày 6-5, ông nói rằng, Bình Nhưỡng đã đạt được “những kết quả chưa từng có” khi tiến hành thành công vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo hồi tháng 2 vừa qua. Tuy nhiên, trong phát biểu tại Đại hội vào ngày 7-5, ông Kim Jong-un lại nhấn mạnh: Vị trí của CHDCND Triều Tiên là “một nước sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm”. “Chúng tôi sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền bị các thế lực thù địch xâm phạm mạnh mẽ bằng hạt nhân”, ông Kim nói.  

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un cũng cam kết Bình Nhưỡng sẽ theo đuổi chính sách không phổ biến hạt nhân và thúc đẩy phi hạt nhân hóa toàn cầu. Thực chất, CHDCND Triều Tiên đã rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu (NPT) hồi năm 2003. Trong vụ thử hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006, CHDCND Triều Tiên khẳng định nước này sẽ “không bao giờ dùng vũ khí hạt nhân trước”. Nhưng cũng từ đó, Bình Nhưỡng thường xuyên lặp lại lời đe dọa sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ. Trong những năm gần đây, CHDCND Triều Tiên tập trung phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật, với nhiều vụ thử nghiệm thành công từ hệ thống tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm.

Cũng theo AFP, bài phát biểu của ông Kim Jong-un còn đề cập việc CHDCND Triều Tiên sẽ tìm cách cải thiện và bình thường hóa quan hệ với các nước thân thiện, thậm chí với các nước từng là thù địch. Trong lúc này, có những đồn đoán rằng, Bình Nhưỡng có thể thúc đẩy các cuộc đối thoại với Washington. Các quan chức hai nước đã có nhiều cuộc đối thoại không chính thức trong những năm gần đây nhưng hai bên đều hiểu rằng, khó có thể có một cuộc đối thoại thực chất.

CHDCND Triều Tiên muốn có hiệp ước hòa bình vĩnh viễn để có thể ngồi vào bàn nghị sự với Mỹ, trong khi Washington khẳng định Bình Nhưỡng trước hết phải có các động thái tiến đến phi hạt nhân hóa.

Song, ngày 8-5, Hàn Quốc hoài nghi về cam kết của ông Kim Jong-un về việc Bình Nhưỡng sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình trong nỗ lực không phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu; thậm chí cho rằng đây không phải là “thông điệp tích cực”. “Trong lúc ông ấy (Kim Jong-un) kêu gọi đất nước là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, ông đề cập việc phi hạt nhân hóa của thế giới. Điều đó có nghĩa là quốc gia phía Bắc sẽ không tìm kiếm việc phi hạt nhân hóa”, một quan chức cấp cao chính phủ Hàn Quốc nói với hãng Yonhap.  

Một điều đáng chú ý tại Đại hội đảng Lao động Triều Tiên là ông Kim Jong-un đã đưa ra chiến lược phát triển kinh tế 5 năm (2016-2020), trong đó đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện đời sống nhân dân và giải quyết tình trạng thiếu điện. “Chúng ta phải giải quyết vấn đề năng lượng và đặt ngành công nghiệp cơ bản đi đúng hướng, tăng cường sản lượng nông nghiệp và công nghiệp nhẹ để cải thiện vững chắc cuộc sống của người dân”, ông Kim Jong-un nêu rõ.

PHÚC NGUYÊN

.