.

Tỷ phú Donald Trump thẳng tiến

.

Ngày 4-5, Thống đốc bang Ohio, John Kasich, chính thức tuyên bố dừng cuộc đua vào Nhà Trắng. Theo đó, dù mới đạt 1.053/1.237 số đại biểu đảng ủng hộ nhưng tỷ phú Donald Trump cầm chắc tấm vé đại diện tranh cử của đảng Cộng hòa.

Tỷ phú Donald Trump cầm chắc tấm vé đại diện của đảng Cộng hòa để tranh cử tổng thống. 		            Ảnh: AFP
Tỷ phú Donald Trump cầm chắc tấm vé đại diện của đảng Cộng hòa để tranh cử tổng thống. Ảnh: AFP

Theo AFP, tuyên bố dừng tranh cử được ông John Kasich đưa ra vào chiều 4-5 (giờ địa phương) trong một bài phát biểu khoảng 15 phút. Như vậy, ông Kasich (63 tuổi) - người có tiếng nói ôn hòa và luôn tỏ ra điềm đạm hơn cả trong số các ứng viên của đảng Cộng hòa đã rời cuộc đua sau khi không giành được bất cứ chiến thắng nào trong vòng bầu cử sơ bộ, ngoài bang duy nhất Ohio, nơi ông làm thống đốc.

Với sự ra đi của ông Kasich, ông Trump trở thành ứng cử viên còn lại duy nhất phía đảng Cộng hòa, đặc biệt là sau chiến thắng vang dội tại bang Indiana hôm 3-5. Đối thủ sát sườn của ông Trump, Thượng nghị sĩ Ted Cruz (bang Texas) cũng đã chính thức dừng tranh cử.

Ông Kasich từng dẫn các kết quả thăm dò dư luận khẳng định ông là ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa có thể chiến thắng trong cuộc đại bầu cử vào tháng 11 tới. Tự hào với hai nhiệm kỳ liên tục làm thống đốc bang và 18 năm hoạt động trong Quốc hội nhưng ông Kasich đã không thể giành lợi thế trước tỷ phú Trump.

Sau tuyên bố dừng tranh cử, ông Kasich trở về với công việc của Thống đốc bang Ohio ở nhiệm kỳ thứ hai sẽ kết thúc vào năm 2018.

Sau khi tỷ phú Mỹ Donald Trump nắm chắc cơ hội đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ, trang nhất của một số báo Mỹ đã phản ứng mạnh. Tạp chí Vox nhấn mạnh tính “đặc biệt” và “gây kinh hoàng” của thông tin này khi viết: “Bạn đã ở đâu khi biết thông tin ông Trump sẽ trở thành ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống?”, nghe như thể tạp chí này đang hỏi các nhân chứng về một thảm họa hay vụ án nào hơn là thông tin về kết quả bầu cử.

Tờ New York Daily News gây sốc với trang bìa là bức tranh biếm họa mô phỏng chiếc quan tài bên trong có hình con voi, bên cạnh là dòng chữ “Đảng Cộng hòa (1854-2016)”.

Tờ New York Post đăng ảnh chân dung tỷ phú bất động sản trên trang nhất và dòng chữ đầy mỉa mai chạy dọc trang báo: “Bạn có thể tin được điều đó không? Ứng cử viên được đề cử”.

Những tờ báo khác tỏ ra ôn hòa hơn như Washington Post, New York Times, Boston Herald, Wall Street Journal, Los Angeles Times… đều đăng những dòng tít có nội dung giống nhau, kiểu như: “Ông Trump có vẻ/gần như đã giành được đề cử; ông Cruz bỏ cuộc”, hay “Hoạn lộ đã hanh thông với ngài Trump”…

Theo tạp chí Vox, câu hỏi đầu tiên đặt ra lúc này là liệu rằng và bao nhiêu chính trị gia thuộc đảng Cộng hòa sẽ thỏa hiệp với Trump. Chiến thắng của ông Trump hẳn sẽ gây ra một cuộc nội chiến không tránh khỏi giữa các đảng viên đảng Cộng hòa.

Một số người đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm ủng hộ ông Trump như Thống đốc bang Nevada, Brian Sandoval. Một số khác vẫn đang ngập ngừng trong các cuộc bàn bạc, thương thảo.

Trong lúc đó, Ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton tất nhiên không có ý định để cử tri Mỹ quên chuyện ông Trump từng bị ghét bỏ như thế nào. Trang Twitter của bà Hillary đã tung đoạn video tận dụng các bình phẩm phản ứng ông này của chính những người trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Ở một góc độ phản ứng khác, ngày 4-5, sau khi có thông tin ông Trump trở thành người đại diện chính thức cho đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống, phía Trung Quốc đã có phản hồi. Theo đó, chính phủ Trung Quốc kêu gọi người dân Mỹ có cái nhìn lý trí và khách quan về quan hệ giữa hai nước sau những phát biểu đầy định kiến của ông Trump về nước này.

Trước đó, tỷ phú Trump nói rằng sẽ áp mức thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc lên tới 45% và cáo buộc Trung Quốc đã phát động “chiến tranh kinh tế” với Mỹ, chiếm mất việc làm của người Mỹ. Ngày 1-5, ông này thậm chí còn so sánh tình trạng thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc giống như việc Trung Quốc “cưỡng hiếp” nước Mỹ.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. Khi được hỏi Trung Quốc có lo lắng về khả năng ông Trump trở thành tổng thống không sau khi ông này giành chiến thắng tại bang Indiana và hai đối thủ cùng đảng là Ted Cruz, John Kassich dừng tranh cử, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, việc bầu cử là chuyện nội bộ của nước khác nên ông không thể bình luận. Tuy nhiên, ông Hồng Lỗi không quên nhấn mạnh: “Điều cần chỉ ra là bản chất của quan hệ hợp tác thương mại, mậu dịch Trung Quốc và Mỹ là việc hai bên cùng có lợi, hai bên cùng thắng, và các thỏa thuận đều đáp ứng lợi ích của hai bên. Chúng tôi hy vọng người dân trong mọi lĩnh vực đều có thể nhìn nhận lý trí và khách quan về quan hệ này”.

Giới chức Trung Quốc nhìn chung thường tránh việc chỉ trích trực tiếp tỷ phú Trump, mặc dù họ cũng đã gián tiếp phê phán đề xuất của ông trong việc cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ và gián tiếp bác bỏ quan điểm ông này cho rằng Bắc Kinh đánh cắp việc làm của người Mỹ.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.